Hôm nay,  

Cuối Tháng 12, Mỹ Sẽ Quyết Định Nên Đánh Iraq Hay Không

19/12/200200:00:00(Xem: 4107)
Mỹ: Iraq Khai Báo Gian Trá, Vũ Khí Còn Giấu Ở Nhiều Nơi
WASHINGTON D.C. - Bạch Oác nói: có những phần bị loại bỏ nghiêm trọng trong hồ sơ khai báo vũ khí của Iraq, và nhắc lại rằng đây là cơ hội cuối cùng để ông Saddam được "bạch hóa" - tuy nhiên, các cố vấn an ninh quốc gia cho biết rằng sự tố giác này không là nguyên nhân cấp thời gây ra chiến tranh Iraq.
TT Bush dự định dùng tuyên bố về Iraq để củng cố công luận chống lại Baghdad, sẽ bắt đầu với bài diễn văn trong ngày Thứ 6 này.
Tham vụ báo chí Ari Fleischer nói "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục suy tính, nhưng đây là cơ may cuối cùng để ông Saddam lắng nghe thế giới, lắng nghe LHQ, các đồng minh và các nước khac".
Sau đó, ông Fleischer nói thêm "TT chỉ rõ rằng việc thẩm định còn tiếp tục, cẩn trọng và khôn ngoan - tôi bảo đảm rằng ông TT này không phỉnh gạt, khi ông ấy nói ông Saddam phải giải giới thì không là dối lừa đâu".
Ông Fleischer cho biết ông TT quan tâm về những loại trừ trong bộ hồ sơ Iraq - nhưng không tiết lộ chi tiết về cac kế hoạch của TT.
Cùng luc, Ngoại Trưởng Anh Jack Straw tuyên bố rằng lời khai của Baghdad (rằng không có vũ khí cấm) là "hoàn toàn giả trá". Trong số những thiếu sót (do Baghdad loại bỏ trong hồ sơ vũ khí), ông Straw kể ra những vũ khí cấm trong phuc trình sau cùng của thanh tra LHQ năm 1998 đã không được nói tới.
Theo lời ông, các thanh tra LHQ kỳ trước tố giác Iraq có những hơi độc thần kinh và các độc chất khác.
Ông Fleischer nhấn mạnh "Nếu những gì thanh tra LHQ nói tới năm 1999 không được giải thich trong hồ sơ, thì đó là vấn đề".
Từ nhiều ngày, các viên chức Bạch Oác đã nói trong chốn riêng tư rằng TT Bush coi hồ sơ khai báo của Iraq là "không thich đáng đến nực cười".
Tối thứ tư, 2 viên chức yêu cầu giấu tên cho biết trong phiên họp hôm thứ ba, các cố vấn an ninh quốc gia gợi ý TT Bush cứ để cho thanh tra vũ khí làm việc trong khi gia tăng áp lực đối với cả Iraq và LHQ.

Chiến lược được TT Bush ưa chuộng nhất là tăng áp lực đòi phỏng vấn các khoa học gia Iraq ở ngoại quốc mà TT Bush tin rằng ông Saddam sẽ cưỡng lại, cho Hoa Kỳ lý do tố giác Baghdad là "vi phạm thực chất" nghị quyết LHQ.
Trong trường hợp này, công luận Mỹ cũng sẽ cảm thấy chính đáng hơn là hành động vội vã. Bạch Oác nhiều lần nói có bằng chứng về các chương trình vũ khí có sức hủy diệt lớn của Iraq, nhưng chưa công bố.
Quyết định nên đánh Iraq hay không sẽ được Bạch Ốc quyết định vào cuối tháng này, để cho các thanh tra LHQ có cơ hội làm bản tường trình.
Nguồn tin giấu tên từ quân đội Mỹ cho biết họ đã chận được các sóng truyền tin của Iraq nói chuyện về việc giấu vũ khí tàn sát tập thể trong các xưởng thép, các xưởng phụ tùnh và ngay cả trong các xưởng vũ khí và kho đạn. Hạn chót để Mỹ quyết định đánh Iraq là 90 ngày sau ngày cuối tháng 12, tức là vào tháng 3, thời lượng để dồn quân về vùng Vịnh.
Trong khi đó, sáng sớm Thứ 3, thanh tra LHQ tìm kiếm vũ khí cấm tại Iraq mở rộng cuộc khám xét tới tỉnh Mosul, miền bắc Iraq, cách thủ đô Baghdad 400 cây số - theo phát ngôn viên, họ ở lai qua đêm.
Tại Baghdad, phát ngôn viên Hiro Ueki họp báo cho biết các thanh tra của cơ quan nguyên tử IAEA tới 1 nhà máy 50 cây số tây-bắc Baghdad và cơ sở al-Almeen, cách Baghdad 124 cây số tây nam Baghdad.
Các chuyên viên vũ khí hóa học cũng trở lại Falluja và khoa sinh học của trường đại học Baghdad. Anh quốc loan báo sẽ không công bố nhận xét về hô sơ khai báo vũ khí của Iraq trước lễ Giáng Sinh.
Hôm Thứ 2, sau cuộc hội đàm với TT Al-Assad của Syria, Thủ Tướng Tony Blair nói nếu Baghdad bị khám phá bất tuân nghị quyết của HĐ Bảo An LHQ, sẽ có hành động.
Ông Assad cho biết ông lo ngại các thanh tra LHQ có thể bị Hoa Kỳ áp lực tạo lý do mở chiến tranh với Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.