Hôm nay,  

2.8 Triệu Người Chết/Năm Vì Béo Phì; WHO: Mập Phì Tăng Vọt, Nhanh Nhất Tại Phi Châu, Châu Mỹ La Tinh

03/06/201300:00:00(Xem: 6749)
Báo động mập phì lan rộng khắp thế giới, cơ quan sức khỏa Liên Hiệp Quốc thúc giục các quốc gia nghiêm túc trong việc kiềm chế khủng hoảng béo phì đang nổ bong bóng, đề nghị kế hoạch hành động gồm đánh thuế các món ăn dặm thiếu sức khỏe và đưa ra luật lệ chống lại quảng cáo thực phẩm hại sức khỏe cho trẻ em.

Đã từng có lần chỉ được xem là vấn đề tại những quốc gia giàu như Hoa Kỳ, nơi mà gần 70% dân số lớn tuổi bị nặng quá trọng lượng, béo phì này nay đang gia tăng nhanh nhất tại các nước đang phát triển ở Châu Phi và Châu Mỹ La Tinh, theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO).

Trong khi khẩn cấp chận đứng khủng hoảng gia tăng, các quốc gia thành viên của tổ chức LHQ hồi Thứ Hai tuần trước chấp thuận một kế hoạch hành động cho năm 2013-2020 chống lại các chứng bệnh như tim mạch, ung thư, và tiểu đường kinh niên.


Tổ Chức WHO nói rằng, "Tốn kém của việc không hành động đối với tình trạng béo phì còn nhiều hơn chi phí cho hành động."

Kế hoạch, nhắm vào các chọn lựa lối sống có nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu và ăn uống không khỏe mạnh, gồm mục đích chận đứng sự gia tăng mức béo phì toàn cầu vào năm 2020.

Mức béo phì đã gia tăng gần gấp đôi từ năm 1980 tới 2008, khi mà ít nhất 1/3 người lớn tuổi trên toàn quốc bị quá trọng lượng và khoảng 1/10 được xem là béo phì, theo WHO.

Ít nhất có 2.8 triệu người lớn tuổi chết mỗi năm vì bị nặng quá cân lượng hay béo phì, không chiếm phần trăm lớn của tiểu đường, bệnh tim, và ung thư đưa tới do quá cân lượng, theo WHO.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.