Hôm nay,  

Assad: Syria Sẽ Chính Thức Dự Hội Nghị Geneva 2; Syria: 3 Người Tây Phương Bị Giết, Gồm 1 Phụ Nữ Người Mỹ

01/06/201300:00:00(Xem: 5760)
DAMASCUS - Lãnh tụ Assad loan báo: Syria sẽ gửi 1 phái bộ chính thức dự hội nghị quốc tế về Syria dự kiến họp tại Geneva vào trung tuần Tháng 6.

Trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình al-Manar phát sóng tối Thứ Năm, Assad tuyên bố "Chúng tôi chính thức dự hội nghị Geneva như là những đại diện hợp thức của toàn dân". Ông Assad báo trước sẽ thương thuyết với các nước hậu thuẫn đối lập Syria, nhưng không nói chuyện với đối lập - ông cho biết các kết quả của hội nghị Geneva sẽ đuợc trưng cầu dân ý.

Nhưng sự đồng ý dự của Damascus đã đưa tới sự phản đối từ đối lập cho tới nay vẫn chủ trương không đối thoại với Assad.

Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng đó là chiến thuật trì hoãn trong lúc đối lập dàn xếp các bất đồng nội bộ, là việc chưa làm xong với cuộc hội họp dài 1 tuần lễ tại Istanbul.

Hội nghị quốc tế về Syria cũng đuợc gọi là Geneva 2 là nỗ lực phối hợp của Hoa Kỳ và Nga nhằm tái tục các nỗ lực vận động chính trị để giải quyết khủng hoảng Syria.

Hội nghị Geneva 1 họp trong năm qua hô hào ngưng bắn và mở đối thoại về chính quyền chuyển tiếp giữa các phe Syria không đưa tới kết quả, vì không thế ứng dụng vào thực tế.

Liên quan đến Syria, một bản tin khác cho biết 3 người Tây Phương bị giết chết gồm 2 người là Hồi Giáo. Bản tin viết như sau.

DAMASCUS - Binh lính của chính quyền Syria giết 3 người phương tây, gồm 1 phụ nữ Hoa Kỳ, 1 người đàn ông Anh, cả 2 là tín đồ Hồi Giáo. 2 người này chết trong cuộc giao tranh ở tỉnh Idlib trong vùng tây bắc Syria, theo tin tối Thứ Năm từ nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London - viên chức của nhóm cho hay: dường như những người phương tây thiệt mạng đang làm việc với quân nổi dậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.