Hôm nay,  

Afghan: Trụ sở Hồng Thập Tự Bị Taleban Đánh Bom, 1 Chết; Trên 80 Teleban Bị Giam Giữ Ở Căn Cứ Anh Tại Afgha, Không Xét Xử

31/05/201300:00:00(Xem: 5817)
KABUL - 1 nhóm khủng bố tấn công văn phòng cấp tỉnh của Hồng Thập Tự quốc tế tại miền đông Afghanistan, và đây là lần đầu tiên nhắm 1 tổ chức nhân đạo.

Chỉ huy phó cảnh sát Masson Hashimi báo tin vụ xe bom nổ trước văn phòng HTT lúc 5 giờ rưỡi chiều Thứ Tư gây thiệt mạng 1 nhân viên an ninh. Cảnh sát đến bị các tay súng bắn.

Viên chức HTT tại thủ đô Kabul xác nhận tin trên và không mô tả chi tiết.

Theo ông Hashimi, 3 nhân viên của HTT đuợc cảnh sát tiếp cứu.

Cùng ngày Thứ Tư, loạn quân gây rối tại 2 nơi khác - 1 vụ nhắm công sở của tỉnh Panjsher (miền đông), vụ kia tại tỉnh Heart, miền tây.

Liên quan đến tình hình Afghanistan, một bản tin khác nói rằng trên 80 Taleban bị giam giữ mà không được xét xử tại một căn cứ Anh. Bản tin viết như sau.

KABUL - Nhà báo so sánh căn cứ của lực lượng Anh giam giữ từ 80 đến 90 du kích Taleban với trại giam tù khủng bố Guantanamo của Hoa Kỳ - số người tình nghi phạm tội hay có liên lạc với loạn quân bị giam tại Camp Bastion, căn cứ Anh lớn nhất ở Afghanistan, là căn cứ của khoảng 30,000 binh sĩ.


Thông thường, các tình nghi chỉ bị tạm giam không hơn 4 ngày, nhưng thời gian là dài hơn với những trường hợp ngoại lệ - con số hiện nay có thể là gần 100.

Luật sư của 8 tình nghi cho biết 1 trong các thân chủ của ông đã bị giam 14 tháng không xét xử. Tình hình này không đuợc công bố. Ông Phil Shiner, hội viên của Public Interest Lawyers, tuyên bố với BBC "Nhà chức trách Afghanistan đuợc chuyên gia của Anh huấn luyện về giam giữ hợp lệ theo các tiêu chuẩn thích hợp và bảo đảm sự cư xử nhân đạo".

Tại nước Anh, dân biểu Barry Gardiner của đảng Lao Động nhận xét "Không nên so sánh với Guantanamo - nhưng giam giữ lâu dài không xét xử là không hay".

Bộ trưởng quốc phòng Philip Hammond xác quyết: quân đội không làm gì sai, chính phủ đuơng quyền cũng như chính quyền trước đều có báo cáo QH.

Các luật sư đã gửi công văn yêu cầu toà tối cao tại London can thiệp - điều trần đuợc dự kiến vào ngày 23-7.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.