Hôm nay,  

Úc: Đất Nước Hạnh Phúc Nhất Thế Giới, Theo Sau Là Thụy Điển, Canada; Mỹ Cũng Nằm Trong Top 10

29/05/201300:00:00(Xem: 5735)
PARIS - Australia được đánh giá là "đất nước may mắn", đánh bại Thụy Điển và Canada để chiếm đầu bảng về chỉ số "đời sống tốt đẹp hơn" của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), theo loan báo hôm Thứ Ba.

Australia đứng đầu 3 năm liền như là quốc gia kỹ nghệ hoá hạnh phúc nhất, với các phân tích về sự hài lòng, cân bằng giữa việc làm và đời sống, lợi tức và điều kiện nhà ở.

Theo CIA Factbook, Australia hầu như không bị ảnh hưởng của kinh tế đình đốn toàn cầu - tỉ lệ tăng trưởng 20 năm tính đến 2012 là trung bình 3.5%. Kinh tế của xứ sở giàu tài nguyên thiên nhiên này duy trì đuợc phát triển bởi nhu cầu mạnh của châu Á và Trung Quốc - lãnh vực tài chính vững mạnh giúp sức chống lại suy thoái toàn cầu.

Mức độ tuyển dụng tại Australia của dân số từ 15 đến 64 tuổi là 73%, cao hơn hẳn mức trung bình của OECD là 66%. Lợi tức gia đình trung bình của Australia là trên 28,800 MK, hơn mức 23,047 MK của OECD dù người dân Australia làm việc trung bình ít hơn 83 ngày/năm. Tuổi thọ trung bình tại Australia là 82, và của OECD là 80. Về sự hài lòng của người dân, với Australia là 84% trong khi mức trung bình toàn cầu là 80%.

Phúc trình OECD mô tả ý thức cộng đồng tại Australia là mạnh, với mức độ tham gia xã hội là cao - 94% cư dân Australia cảm thấy muốn biết ai cần giúp đỡ.

Thụy Điển xếp hạng nhì về hạnh phúc, với 74% dân số giữa 15 và 64 tuổi có việc làm.

Canada hạng 3 với tỉ lệ nhân dụng 72%.

Tuy vậy, tại 3 quốc gia may mắn này, chênh lệch lợi tức cũng là đáng kể.

Các nước chiếm 10 vị trí đầu bảng gồm Na Uy, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ, Đan Mạch, Hoà Lan, Iceland và vương quốc Anh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.