Hôm nay,  

Kim Jong-un Thư Cho Tập Cận Bình Xin Hàn Gắn Quan Hệ hai Nước

26/05/201300:00:00(Xem: 4994)
BẮC KINH - Tướng Choe Ryong-hae, sứ giả của lãnh đạo Bắc Hàn, đã chuyển thư viết tay của lãnh tụ Kim Jong-un cho chủ tịch Tập Cận Bình như là 1 phần trong nỗ lực hàn gắn sau khi Pyongyang chọc giận Bắc Kinh bằng các hành động đe dọa và khiêu khích Nam Hàn và Hoa Kỳ - thư tay đuợc giao trong buổi hội đàm tại đại sảnh đường nhân dân.

Trung Quốc đã cùng với Hoa Kỳ tham gia nghị quyết của HĐ Bảo An trừng phạt Bắc Hàn. Bắc Kinh cũng đã đóng trương mục của ngân hàng ngoại thương Bắc Hàn tại ngân hàng trung ương. Cho tới gần đây, Bắc Hàn từ chối họp cấp cao và gây căng thẳng hơn với vụ bắt giữ 1 nhóm ngư dân Trung Quốc.

Cựu giáo sư Cui Yingjiu chuyên về Bắc Hàn tại trường đại học Bắc Kinh nói: Pyongyang muốn cải thiện quan hệ với Washington và cần Bắc Kinh điều giải.

Chuyến đi 3 ngày của sứ giả Choe diễn ra trước cuộc gặp gỡ của chủ tịch Tập và TT Obama trong tháng tới, và trước chuyến công du Hoa Kỳ của TT Park Geun-hye dự kiến cuối Tháng 6.

Người ta tin rằng Bắc Kinh nhận tiếp sứ giả Choe chỉ sau khi Pyongyang đồng ý trở lại tiến trình thương thảo.


Vào sáng Thứ Sáu, Tướng Choe đuợc nhắc nhở rằng Bắc Kinh mong muốn bán đảo Hàn phi nguyên tử và hoà bình. Tân Hoa Xã dẫn lời Tướng Choe đáp lại, đại ý: không có bảo đảm hoà bình, nhưng Bắc Hàn muốn thảo luận với tất cả các phe để tìm phương cách giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại.

Theo giáo sư John Delury chuyên về Trung Quốc và Bắc Hàn, chuyến đi của sứ giả Choe đưa mọi việc trở lại đối thoại chiến lược thường lệ.

Truyền thông Trung Quốc báo tin: sứ giả của lãnh tụ Kim Jong-un ca ngợi các nỗ lực vì hoà bình và ổn định của Trung Quốc và tỏ ý muốn tái lập đàm phán phi nguyên tử.

Thông tấn chính thức KCNA không nói tới sự nhân nhượng để dẫn lời Tướng Choe noí về nhu cầu duy trì các quan hệ bằng hữu qua nhiều thế hệ.

Giới quan sát tin rằng Bắc Kinh không chấp nhận nếu Pyongyang không hưá chuẩn bị trở lại ngoại giao. Hôm Thứ Năm, chủ tịch Tập Cận Bình thị sát vùng tây nam, xem xét các nỗ lực khôi phục sau động đất, trong lúc chờ lãnh tụ Tập trở lại thủ đô, Tướng Choe đi quan sát 1 khu chế xuất tại phiá nam Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.