Hôm nay,  

Nga Báo Động: Sẽ Bị Suy Thoái Vào Mùa Thu Năm Nay; Kinh Tế Nga: 1 Thập Niên Tới Sẽ Khủng Hoảng Như Hy Lạp

24/05/201300:00:00(Xem: 4864)
MOSCOW - Kinh tế Nga không thể tăng trưởng với tốc độ 2% hàng năm trong 1 thập niên tới, nghĩa là đình đốn tương tự Hy Lạp hiện nay, theo lượng giá của tập đoàn đầu tư Renaissance Capital - điều này cũng có nghĩa là nợ công gia tăng như tại Hy Lạp.

Tăng trưởng 1.6% trong 3 tháng đầu năm có liên quan với nhiều yếu tố khác nhau, gồm đầu tư giảm, sức tiêu thụ nội địa và nhu cầu bên ngoài giảm, theo nhật báo Vedomosti.

Tuy nhiên, tờ báo dẫn lời nhà phân tích Ivan Chakarov của Renaissance Capital cho hay nguyên nhân chính là tình trạng "bẫy nhốt lợi tức bậc trung" - hiện tượng này là thông thường tại các quốc gia đang phát triển, nơi đạt tới 1 mức lợi tức, và dặm chân tại chỗ khi bắt đầu mất lợi thế là chi phí hạ. Đó là khi lợi tức trung bình đạt ngưỡng 16,000 MK/năm - con số tương ứng tại Nga hiện là 16,016 MK.


Theo giới phân tích, Nga là nước đầu tiên của khối BRICS 5 thành viên lọt vào "bẫy lợi tức".

Nhận định của phân tích gia Chakarov dẫn kết quả nghiên cứu của Phòng nghiên cứu kinh tế quốc gia Hoa Kỳ đưa tới kết luận rằng quốc gia lọt vào bẫy lợi tức mất 2/3 sức tăng trưởng - trong 1 thập niên tới, kinh tế Nga không thể tăng trưởng mạnh hơn 2%.

Renaissance Captital đã dự báo "bẫy lợi tức" từ Tháng 11-2012. Tính vào cuối năm 2012, tăng trưởng GDP của Nga là 3.4%, so với 4.3% của năm trước.

Bộ phát triển kinh tế Nga cảnh báo hồi Tháng 4: nếu không có những biện pháp khẩn cấp, Nga sẽ lún vào suy thoái vào muà Thu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.