Hôm nay,  

Bắc Hàn Gửi Đặc Sứ Đi TQ Hàn Gắn Quan Hệ Căng Thẳng

23/05/201300:00:00(Xem: 3644)
SEOUL - Sau nhiều tháng phớt lờ các khuyến cáo của giới lãnh đạo Trung Quốc để ngưng chương trình nguyên tử, lãnh tụ Kim Jong-un gửi đặc sứ là 1 nhân vật thân tín đi Bắc Kinh để hàn gắn các quan hệ với đồng minh quan trọng nhất, cũng có thể là dấu hiệu chính quyền Pyongyang muốn tạo cơ hội cho nỗ lực ngọai giao.

Chuyến đi của Tướng Choe Ryong-hae được phong chức mới đây và cũng là đảng viên cao cấp diễn ra vào lúc căng thẳng lắng dịu tại bán đảo Hàn sau 1 thời gian Bắc Hàn tung ra các đe dọa và khiêu khích hàng ngày với Hoa Kỳ và Nam Hàn.

Trong những ngày gần đây, Nga, Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn bận rộn bàn phương cách tốt nhất tiếp cận Pyongyang. Tuần qua, Nhật gửi phái viên đi Bắc Hàn để thảo luận hồ sơ công dân Nhật bị gián điệp Bắc Hàn bắt cóc, gây quan ngại với các nước coi mục tiêu phi nguyên tử là ưu tiên.

Hôm Thứ Tư, Pyongyang báo tin cựu bộ trưởng quốc phòng Kim Kyok-sik đuợc phong chức tham mưu trưởng quân đội, là diễn biến mới nhất trong hàng loạt cải tổ quân đội ở cấp cao để hình thành 1 thế hệ lãnh đạo mới. Lần tiếp xúc cao cấp trước là khi lãnh tụ Tập Cận Bình gửi 1 thành viên Bộ chính trị đi Pyongyang hồi Tháng 11-2012. Mấy tuần lễ sau, Bắc Hàn phóng hoả tiễn tầm xa, tiếp theo bằng 1 vụ nổ nguyên tử thí nghiệm, là lần thứ 3. Như để tỏ ra không bằng lòng, Trung Quốc xiết chặt kiểm soát biên giới, và các ngân hàng nhà nước Trung Quốc ngưng làm ăn với ngân hàng ngoại thương Bắc Hàn.


Nhà quan sát Ma Xiaojun của trường đảng trung ương nhận xét: phiá Bắc Hàn đã nhận thấy áp lực từ Trung Quốc. Ông Ma dẫn lời lãnh tụ Tập Cận Bình "Gây rắc rối trước ngõ Trung Quốc là không đúng - Trung Quốc không dung thứ điều đó". Trung Quốc là nguồn sống của Bắc Hàn về kinh tế và ngoại giao, cung cấp hầu hết nhu cầu năng lượng và mậu dịch cho Bắc Hàn, giúp phát triển 2 đặc khu kinh tế Rason tại vùng cực đông bắc, và Hwanggumphyong là cù lao giữa sông Yalu tại biên giới phiá tây.

Hôm Thứ Tư, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ ngoại giao Trung Quốc xác nhận chủ trương của Bắc Kinh là phi nguyên tử trong lúc duy trì ổn định trong vùng.

Sứ giả Choe cũng có thể cố gắng giải thích với Bắc Kinh các chuyển động quân sự gần đây, theo nhận xét của giáo sư Lee Ji-sue, chuyên gia về Bắc Hàn tại trường đại học Myongji (Seoul).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.