Hôm nay,  

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ: Cùng Hứa Giúp Phe Nổi Dậy, Dân Tị Nạn Syria; Mỹ: Trừng Phạt 4 Bộ Trưởng Syria, 1 Hãng Máy Bay, 1 Đài TV Syria

18/05/201300:00:00(Xem: 1823)
WASHINGTON - 2 nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận cách tăng cường sức mạnh của đối lập Syria, giúp dân tị nạn và vận động cộng đồng quốc tế tăng áp lực với chính quyền Damascus để tiến tới chuyển tiếp chính trị tại Syria.

TT Obama và Thủ Tướng Erdogan cùng thẩm định tình hình chiến sự đã gây thiệt mạng uớc luợng 80,000 nguời và buộc vài triệu người di tản trong hơn 2 năm qua.

Ủy ban phối hợp địa phuơng Syria loan báo bạo động giết 63 người hôm Thứ Năm gồm 45 người tại khu vực thủ đô Damascus.

TT Obama tuyên bố "Chúng tôi sẽ tăng sức ép trên chế độ Assad và làm việc với đối lập Syria.

Thủ Tướng Erdogan đã đứng trên tuyến đầu của nỗ lực quốc tế vận động chuyển tiếp dân chủ tại Syria không có Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò quan trọng trong lúc chúng tôi đưa các đại diện của các phe tới bàn thương thảo trong vài tuần nữa". Ông cho hay Washington và Ankara thỏa thuận rằng Assad phải chuyển giao quyền lực. Cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ là 1 diễn viên quan trọng trong nỗ lực vận động thay đổi, tuy trước đây Thủ Tướng Erdogan và lãnh tụ Assad đã có những liên lạc thân thiết - nhưng, tình hình đã khác. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận nhiều người tị nạn và dung chấp các thể nhân đối lập Syria.

Ông Obama nhấn mạnh: chúng tôi đã minh định Hoa Kỳ tiếp tục giúp các lân bang của Syria nhận gánh nặng, và Hoa Kỳ làm phần của mình trong công cuộc cứu trợ nhân đạo cho dân Syria, gồm số dân tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ - vẫn theo lời ông, Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp lương thực, phương tiện tạm trú và thuốc men, là những cần thiết cứu mạng thường dân.

Thủ Tướng Erdogan nói: kết thúc chiến cuộc Syria và đáp ứng các yêu cầu của người dân Syria về 1 chính quyền mới là 2 lãnh vực mà Ankara và Washington đồng thuận.

TT Obama nhắc lại: bằng chứng xử dụng vũ khí hoá học sẽ tạo thành "giới hạn đỏ", và cần có thông tin cụ thể hơn về mặt này.

Liên quan tới Syria, một bản tin khác cho biết Hoa Kỳ trừng phạt 4 bộ trưởng, 1 công ty hàng không, và 1 đài truyền hình Syria. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - Chính phủ Obama cưỡng chế từ hôm Thứ Năm 1 đợt trừng phạt mới với Syria - các đối tượng gồm 4 bộ trưởng, 1 công ty hàng không và 1 đài truyền hình.

Bộ ngân khố Hoa Kỳ đưa vào sổ đen các bộ trưởng quốc phòng, tư pháp, kỹ nghệ, y tế, công ty hàng không quốc doanh Syrian Arab Airlines và đài truyền hình tư Al-Dunya. Công ty hàng không bị tố cáo chuyên chở vũ khí nhân danh đơn vị thiện chiến Qods thuộc vệ binh cách mạng chuyển cho chính quyền Assad. Kênh truyền hình al-Dunya bị lên án phát hình các thú nhận bị cưỡng bách.

Công dân Hoa Kỳ bị cấm làm ăn với các cá nhân và thể nhân bị trừng phạt. Tài sản của các mục tiêu trừng phạt bị phong tỏa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.