Hôm nay,  

Giới Quan Sát: Bầu Cử Tại Pakistan Công Bằng Nhất; 50 Triệu Cử Tri Đã Đi Bầu; Cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif Thắng Cử

16/05/201300:00:00(Xem: 2190)
ISLAMABAD - Bị loạn quân Taleban đánh phá, phụ nữ và dân thiểu số không được đại diện tương xứng, video ghi nhận các lệch lạc tràn ngập mạng - nhưng, cuộc tổng tuyển cử ngày 11-5 vẫn là công bằng nhất.

Cựu Thủ Tướng Na Uy là quan sát viên nhận xét: đây là sự bày tỏ đáng tin cậy nguyện vọng của dân chúng.

50 triệu cử tri đi bỏ phiếu, với Thủ Tướng Nawaz Sharif của phe trung hữu trở thành người thắng 14 năm sau ngày bị lật đổ trong 1 cuộc đảo chính quân sự.

Đây là lần đầu tiên 1 chính phủ dân sự bàn giao cho 1 chính phủ khác tại quốc gia mà các "toan tính dân chủ rải rác" bị 3 lần đảo chính và 3 nhà lãnh đạo quân sự gây gián đoạn.

Bạo động trong thời gian tranh cử và ngày bầu cử gây thiệt mạng trên 150 người, theo hồ sơ của AFP vì Taleban chủ tâm phá các đảng thế tục là thành phần của chính phủ liên hiệp mãn nhiệm.

Bất chấp các hù dọa, gần 60% trong tổng số 86 triệu cử tri ghi danh đi bầu, khiến cho ký mục gia Murtaza Haider phải tôn vinh Pakistan là nền dân chủ can đảm nhất thế giới. Ông viết trên báo Anh-ngữ Dawn "Kết quả bầu cử 1 lần nữa minh chứng rằng nếu đuợc có cơ hội, quần chúng chọn dân chủ hơn là quá khích tôn giáo".


Tiến trình tuyển cử không là hoàn hảo. Nhân số cử tri nữ kém cử tri nam 11 triệu, với các đe dọa của loạn quân và chủ nghĩa bảo thủ loại phụ nữ tại 1 số khu vực. Nhưng, sự hưởng ứng của phụ nữ là cao, đặc biệt tại thành thị - ứng viên phụ nữ kỳ này đông gần gấp 3 năm 2008. Nhà hoạt động nhân quyền Rehman nhận xét "Phụ nữ tham gia đông đảo - đây là 1 cuộc bầu cử tốt đẹp".

Công lao chính phải kể đến kỹ thuật, với thẩm quyền dữ liệu đã nhận thấy sự gia tăng mạnh của cử tri nữ, với thẻ căn cước. Cơ quan này đã loại bỏ người quá cố ra khỏi danh sách cử tri và loại trừ thẻ căn cước giả, là công cụ dùng để bỏ phiếu nhiều lần. Chủ tịch Tariq Malik của cơ quan dữ liệu tuyên bố "Kỹ thuật giúp củng cố dân chủ và tính trong sáng tại Pakistan". Ông báo động: viên chức tuyển cử vẫn có thể bị cám dỗ để tham nhũng.

Con đường củng cố dân chủ còn dài - trên 200,000 dân của cộng đồng thiệt thòi Ahmadi tẩy chay tuyển cử.

Tỉnh Balkuchistan chứng kiến cuộc nổi dậy đẫm máu năm 2004 báo cáo tỉ lệ cử tri đi bầu thấp.

Ông Rehman nhận xét: cử tri trẻ chọn các chính sách, không chọn cá nhân ứng viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.