Hôm nay,  

Pakistan: Taleban Dọa Phá Bầu Cử Quốc Hội Lần Đầu Tiên; Pakistan: 86 Triệu Cử Tri Sẽ Bầu 272 Dân Cử QH Vào Ngày 11-5

11/05/201300:00:00(Xem: 2620)
ISLAMABAD - Phong trào Taleban gia tăng đe dọa chống lại tổng tuyển cử dấu ấn tại Pakistan, với lời khuyến cáo cử tri tẩy chay các phòng phiếu để tiết kiệm sinh mạng.

Trong thời gian gần đây, các sinh hoạt vận động tranh cử bị tấn công. Hơn 120 người thiệt mạng kể từ giữa Tháng 4.

Thủ Tướng mãn nhiệm Nawaz Sharif là tỉ phú thép tái tranh cử với hy vọng chiếm nhiệm kỳ 3, chống lại đối thủ là Imran Khan, là ngôi sao môn cricket.

Taleban mô tả thể chế dân chủ là "phi Hồi Giáo" - phát ngôn viên Ehsanullah Ehsan loan báo "Để chống lại hệ thống này, Taleban đã dự định 5, 6 hành động vào ngày 11-5. Dân chúng nên tránh các phòng phiếu để giữ sinh mạng".

Ủy hội nhân quyền Pakistan (HRCP) cảm thấy quan ngại về các đe dọa bạo động theo cách gây phương hại tính công bằng của tuyển cử và hô hào mọi định chế làm hết sức để bảo đảm an ninh cho cử tri, ứng viên và phòng phiếu.

Ủy hội tuyển cử cho biết 179 triệu lá phiếu đã đuợc phân phối cho khoảng 70,000 phòng phiếu khắp nước.


Đa số bình luận gia đoán đảng trung hữu PML của ông Sharif thắng cử, và chưa rõ đảng PTI có thể hạn chế đến mức nào khả năng thành lập chính phủ liên hiệp ổn định của PML.

Trên 600,000 nhân viên an ninh đuợc huy động bảo vệ an ninh, gồm hàng chục ngàn quân nhân.

Hôm Thứ Sáu, bom gài xe 2 bánh gắn máy gây thiệt mạng 4 người và 15 người bị thương gần các văn phòng đảng phái tại thủ phủ của North Waziristan, là vùng đặt căn cứ của Taleban gần biên giới Afghanistan. Cùng sáng Thứ Sáu, bom đặt trên mái nhà của văn phòng 1 ứng viên tại Quetta trong vùng tây nan, gây thương tích 5 người.

Cuộc bầu cử ngày Thứ Bảy 11-5 là lần đầu tiên trong lịch sử rối loạn tại Pakistan bầu 1 chính quyền dân sự nay chuyển giao quyền lãnh đạo qua lá phiếu.

Trên 86 triệu cử tri đi bỏ phiếu từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều để chọn 272 đại diện dân cử cho QH và 342 nghị viên HĐ tỉnh của 4 tỉnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.