Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Ủng Hộ Việc Lập Vùng Cấm Bay Tại Syria

11/05/201300:00:00(Xem: 3928)
ANKARA - Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ vùng cấm bay tại Syria do Hoa Kỳ thiết lập.

Trả lời phỏng vấn của NBC, Thủ Tướng Erdogan tuyên bố: các tố giác chính quyền Syria xử dụng vũ khí hoá học có nghĩa là đã vuợt "giới hạn đỏ" của TT Obama từ lâu. Ông Erdogan nói rõ: ngay từ ban đầu, chúng tôi đã trả lời "yes" về ý kiến thiết lập vùng cấm bay, hay đưa quân bộ chiến Hoa Kỳ tới.

Vùng cấm bay ngăn cản phi cơ của chế độ Damascus tấn công quân nổi dậy từng đuợc các nhà lập pháp Hoa Kỳ đề nghị như là 1 trong các phương án gây áp lực với chính quyền Assad.

Nhưng các viên chức an ninh Hoa Kỳ cảnh báo: không có bao nhiêu cơ hội để Hoa Kỳ làm việc này. Washington cũng tỏ ra thận trọng với các tố giác về xử dụng vũ khí hoá học chưa thể kết luận.

Nhưng, Thủ Tướng Erdongan cả quyết chính quyền Syria đã dùng vũ khí hoá học - ông nói: tin tình báo cho biết 200 phi đạn đã đuợc xử dụng, nhưng không xác nhận có phải tất cả 200 phi đạn mang hơi độc sarin. Khi đuợc hỏi bằng chứng, ông trả lời có những người bị thương vì hoá chất đuợc đưa vào bệnh viện cứu chữa. Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chia sẻ tin tình báo về vũ khí hoá học với HĐ Bảo An.

Về tin quân nổi dậy dùng vũ khí hoá học, Thủ Tướng Erdogan nhấn mạnh "Chúng tôi chống lại bất cứ ai dùng vũ khí hoá học".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.