Hôm nay,  

Phi Bắn Tàu Đài Loan Chết 1 Thuyền Viên, Đài Loan Đòi Xin Lỗi, Bắt Kẻ Nổ Súng, Bồi Thường; Nhật: Sẽ Sửa Hiến Pháp Để Huy Động Quân Lực

10/05/201300:00:00(Xem: 6722)
BẮC KINH - Trung Quốc bắt đầu táo bạo hút dầu Biển Đông: Bản tin Xinhua hôm Thứ Năm 9-5-2013 cho biết dàn khoan dầu biển sâu lớn nhất Trung Quốc đã được xuất hành từ thành phố Qingdao hôm 5-5-2013 để tới một điểm hoạt động ở Biển Đông.

Dàn khoan này với chiều dài 182 mét, chiều cao 68 mét, nặng 32,000 tấn, cần tới 21 tháng mới đóng xong hoàn tất.

Dàn khoan dầu khổng lồ này qua hải trình sẽ tới Biển Đông vào đầu tháng 6-2013, và sẽ khởi sự một loạt khoan thử nghiệm.

Trong khi đó, bản tin Inquirer từ Philippines cho biết Đài Loan hôm Thứ Năm yêu cầu nhà nước Philippines bồi thường vì giết chết một thuyền viên trên một tàu cá Đài Loan được kể là bị tàu tuần của Hải quân Philippines bắn xối xả.

Tàu đánh cá Guang Ta Hsin 28 lúc đó chở 4 thuyền viên -- 3 người Đài Loan, một Indonesia -- bị bắn vào rạng sáng Thứ Năm khoảng 164 hải lý ngoài khơi cách bờ phía nam đaỏ quốc, theo lời Bộ Ngoại Giao Đài Loan.

Vụ bắn này làm chết Hung Shih-cheng, 65 tuổi, và gây thiệt hại lớn cho taà cá Đài Loan.

Bản văn Đài Loan phản đối vụ tàu tuần Philippines bắn vào taù cá Đài Loan và yêu cầu Philippines xin lỗi chính thức, bắt giam kẻ sát nhân và phảỉ bồi thường.

Trong khi đó, thông tấn Vietnam+ ghi nhận:

“Theo truyền thông Đài Loan, sau khi bắn chết ngư dân trên, tàu quân sự Philippines tiếp tục đuổi theo và bắn từng loạt đạn vào tàu cá Đài Loan. Tàu này chỉ thoát hiểm sau khi chạy hơn một giờ và trang thiết bị trên tàu bị hư hại nghiêm trọng.

Theo ông Tsay Tzu-yaw, tàu đánh cá đã chết máy sau khi thoát hiểm ít lâu. Thủy thủ đoàn đã gọi trợ giúp qua radio và một số tàu đã đến hỗ trợ tàu đánh cá này. Tàu đánh cá trên dự kiến trở về Đài Loan vào ngày 10/5 và cơ quan tuần tra biển của Đài Loan cũng sẽ điều tàu đến trợ giúp.”


Cơ quan ngôn luận của nhà cầm quyền Trung Quốc gia tăng cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với nước Nhật, yêu cầu tái xét chủ quyền đảo Okinawa, là nơi đồn trú 1 lực lượng lớn của Hoa Kỳ.

Mục xã luận của nhật báo Nhân Dân đặt vấn đề với quy chế của chuỗi đảo cực nam của Nhật, gồm Okinawa. Bài xã luận dài dẫn lời các nhà nghiên cứu cho rằng chủ quyền của đảo Ryukyu phải xét lại theo các tuyên bố kết thúc thế chiến 2, đòi hỏi Nhật trả lại các lãnh thổ của Trung Quốc - họ nói đảo Ryukyu nguyên là lãnh thổ của Trung Quốc trước khi bị Nhật sáp nhập vào cuối thế kỷ 19. Các nhà nghiên cứu của chính quyền Trung Quốc cũng lập lại lời tuyên bố chủ quyền với đảo Senkaku mà người Hoa gọi bằng tên Điếu Ngư.

Giáo sư Willy Lam, chuyên về chính trị Hoa Lục tại Hong Kong, nhận xét "Đây là chiến tranh tâm lý - Bắc Kinh gia tăng áp lực để Tokyo nhượng bộ về đảo Senkaku.

Báo The Wall Street Journal tường thuật lời phát ngôn viên chính phủ Nhật xác quyết "Không nghi ngờ Okinawa là lãnh thổ của Nhật về lịch sử và quốc tế.

Okinawa là đảo lớn nhất trong chuỗi đảo Ryukyu tiếp nhận 32 căn cứ Hoa Kỳ, gồm căn cứ không quân Kadena, và căn cứ không quân Futenna của TQLC. Với 85% dân chúng đảo Okinawa phản đối sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ, Thủ Tướng Shinzo Abe tuyên bố hôm Thứ Tư "Đã đến lúc xem xét khả năng tự nắm giữ an ninh quốc gia" - trong khi đó, ông Abe nói "Sẽ tống xuất bằng vũ lực mọi công dân Trung Quốc đổ bộ Senkaku".

Ông James Corbett, biên tập của 1 trang mạng tin tức đặt bản doanh tại Nhật, nhận xét: chính phủ Abe có thể vận động tu chính hiến pháp để cho phép huy động quân lực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.