Hôm nay,  

Malaysia: Ứng Viên Thủ Tướng Đối Lập Tố Cáo Bầu Cử Gian Lận

09/05/201300:00:00(Xem: 2896)
KUALA LUMPUR - Hàng ngàn người mặc y phục tang chế xuống đường phản đối bầu cử gian lận tại bên ngoài thủ đô Malaysia hôm Thứ Tư.

Lãnh tụ đối lập thất cử Anwar Ibrahim lên án cuộc bầu cử hôm chủ nhật là "gian lận chưa từng thấy".

Cảm tình viên của đảng đối lập Pakatan Rakyat tập trung tại 1 sân vận động - phó lãnh tụ của đảng tuyên bố "Chúng tôi chọn 1 sân vận động để lãnh tụ Anwar Ibrahim có thể giải thích các lệch lạc trong bầu cử vừa qua, và ông định làm gì trong thời gian tới".

1 sinh viên phát biểu "Tôi nghĩ rằng nên tổ chức bầu cử lại - tôi đến đây để hậu thuẫn dân chủ. Tôi cảm thấy cuộc bầu cử hôm chủ nhật là không công bằng".

Ông Anwar hô hào cải tổ bầu cử, và nay mai đối lập sẽ công bố các bằng chứng hậu thuẫn sự tố giác gian lận.

Thủ Tướng Najib Razak, lãnh tụ của đảng Barisan Nacional cầm quyền liên tục 56 năm qua, đã tuyên thệ nhậm chức hôm Thứ Hai và khẳng định cuộc bầu cử là hoàn toàn tự do và công bằng.

Nhưng, phúc trình chung của 2 nhóm quan sát độc lập, là Viện vì dân chủ và kinh tế (hay IDEAS) và Trung Tâm vì nghiên cứu chính sách công (CPPS), thách thức lời tuyên bố của ông Najib, bởi các bất thường trong bầu cử và các thiếu sót nghiêm trọng của hệ thống bầu cử - 2 nhóm kể trên mô tả cuộc bầu cử là "tự do phần nào và không công bằng".

Lãnh tụ Anwar tranh đấu không ngừng kể từ ngày bị loại ra khỏi chính quyền năm 1998 và bị tù 6 năm về các tố giác tình dục - ông xác quyết: kết quả bầu cử đã bị cuớp đoạt.

1 phát ngôn viên chính phủ nói: cuộc biểu tình đã định trước hôm Thứ Tư là đã đuợc tính toán để gây bất ổn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.