Hôm nay,  

Mỹ, Nga: Đồng Ý Vận Động 2 Phe Syria Tìm Kiếm Hòa Bình

09/05/201300:00:00(Xem: 4960)
MOSCOW - Sứ giả hoà bình Lakhdar Brahim của LHQ và Liên Đoàn Arap hoan nghênh thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nga về vận động 2 phe Syria tìm giải pháp chấm dứt xung đột đổ máu.

Bản tuyên bố của ĐS Brahim ghi "Đây là tin hy vọng nhất từ 1 thời gian dài - các tuyên bố tại thủ đô Nga là bươc tiến có ý nghĩa, và có lý do để tin vào hậu thuẫn của các thành viên khác tại HĐ Bảo An". Ông lưu ý: cũng quan trọng tương tự là cuộc vận động hậu thuẫn trong khu vực.

Tại Moscow, trong các cuộc thảo luận kéo dài tới khua, ngọai trưởng John Kerry hội đàm trong hơn 2 giờ với TT Putin, và sau với ngoại trưởng Lavrov trong 3 giờ.

Trong buổi họp báo sau giữa đêm, ngoại trưởng Lavrov xác nhận: Nga và Hoa Kỳ đồng ý khuyến khích chính quyền Syria và đối lập tìm kiếm giải pháp chính trị. Hai bên hy vọng có thể triệu tập 1 hội nghị quốc tế về Syria trước cuối Tháng 5.

Phóng viên al-Jazeera tại bản doanh LHQ báo cáo: vấn đề còn lại là số phận của lãnh tụ Assad.

Giới quan sát nhắc lại: đã có tuyên bố Geneva ngày 30-6 năm ngoái về định hướng chuyển tiếp chưa hề đuợc thực hành, vì ngưng bắn không diễn ra như dự kiến.

Trong cuộc hội đàm với TT Putin, ngoại trưởng Kerry phát biểu "Hoa Kỳ tin rằng chúng ta chia sẻ 1 số quyền lợi chung về Syria, nhu cầu ổn định của khu vực, để không cho phép các lực lượng quá khích tạo ra các vấn đề trong vùng và nơi khác".

Đáp lại, TT Putin trả lời đại ý "Chính phủ Nga đồng ý hợp tác vì ổn định tại Syria và bảo đảm Syria không lún sâu hơn trong bạo động". Lãnh đạo Nga loan báo sẽ đối thoại với TT Obama bên lề hội nghị G-8 họp giữa tháng tới.

Chuyến đi Nga của ngoại trưởng Kerry là 1 phần trong nỗ lực làm ấm lại các quan hệ giữa Washington và Moscow vì các bất đồng về nhân quyền và về Syria sau ngày ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ TT thứ 3 trong năm qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.