Hôm nay,  

50 Nước, Tổ Chức Quốc Tế Họp Tại Anh Bàn Cách Giúp Somalia Không Trở Lại Tình Trạng Vô Luật Pháp, Bất Ổn Định

08/05/201300:00:00(Xem: 4912)
LONDON - 50 quốc gia và tổ chức mở hội nghị quốc tế tại thủ đô Anh để tìm cách giúp Somalia không trở lại tình trạng vô luật pháp.

Thủ Tướng Cameron và TT Muhammud của Somalia chủ tọa phiên họp hôm Thứ Ba với hy vọng khuyến khích ổn định tại khu vực Sừng Châu Phi. Văn phòng Thủ Tướng loan báo "Mục đich của hội nghị Somalia là khai thác tiến bộ đáng kể trong năm qua và để phối hợp các hậu thuẫn của quốc tế giúp chính phủ Somalia triển khai các kế hoạch ổn định chính trị, cải thiện an ninh, định chế tư pháp, lực lượng cảnh sát và hệ thống quản trị tài chính công".

Các tổ chức quốc tế đuợc mời dự hội nghị về Somalia gồm LHQ, Liên Phi, Quỹ tiền tệ quốc tế và các lân bang của Somalia.

Phóng viên từ Mogadishu báo cáo: dân chúng trong nước muốn thấy kết quả thực tế.


Bên lề hội nghị London, TT Mohamud tuyên bố với báo chí: an ninh là ưu tiên.

Xung đột tại Somalia bắt đầu năm 1991 tới nay - sau nhiều năm hỗn lọan, 1 chính quyền có hậu thuẫn của LHQ nắm quyền từ Tháng 9-2012. Loạn quân al-Shabab có liên lạc với al-Qaeda trở lại tấn công trong mấy tháng qua.

Thủ Tướng Cameron xác nhận: chính quyền Mohamud đạt tiến bộ, nhưng các thử thách lớn còn đó - ông hô hào nhân dân Somalia nắm lấy cơ hội này để quyết định tương lai. Ông Cameron tuyên bố "Chúng ta có thể hậu thuẫn 1 kế hoạch an ninh lâu dài giúp Somalia xây dựng quân đội, cảnh sát và hệ thống tài phán để kết thúc tình trạng khủng bố". Ông Cameron cũng nói tới nhu cầu thiết lập 1 nhà nước Somalia đa nguyên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.