Hôm nay,  

Đặc Sứ Mỹ Đi 5 Nước Châu Á, Áp Lực Bắc Hàn Bỏ Nguyên Tử

10/01/200300:00:00(Xem: 4057)
WASHINGTON D.C. - Bạch Oác đang chờ Bắc Hàn phúc đáp đề nghị đối thoại trực tiếp - tham vụ báo chí Ari Fleischer nói "bóng đang ở trên sân Bắc Hàn" và nhấn mạnh rằng đề nghị này là vô điều kiện.
Theo phát ngôn viên Bộ ngoại giao Richard Boucher, đặc sứ James Kelly không có dự định đi Pyongyang.
Chính phủ Bush đang gia tăng các hoạt động tham khảo với các đồng minh châu Á và Trung Quốc - cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice hôm thứ tư họp với ông Yim Sung Joon, cố vấn an ninh quốc gia Nam Hàn.
Từ chủ nhật đến ngày 20-1, sứ giả James Kelly đi châu Á, mở hội đàm với các viên chức Nam Hàn, Trung Quốc, Nhật, Singapore và Indonesia.
Từ ngày 19 đến ngày 25-1, Thứ Trưởng ngoại giao James Bolton thăm Trung Quốc, Nhật và Nam Hàn.

Tất cả các cuộc tiếp xúc trên nhằm phối hợp áp lực ngoại giao với Bắc Hàn. Trong cuộc phỏng vấn đăng trên ấn bản hôm thứ năm của báo The Washington Post, Ngoại Trưởng Colin Powell nhắc lại rằng Washington không có ý định xâm lấn, và nói: Bắc Hàn muốn có những cam kết chính thức của Hoa Kỳ là không tân công Bắc Hàn.
Thông tấn KCNA hô hào Nam Hàn tiếp tay lên án và làm lay chuyển chính sách xâm lấn của Hoa Kỳ.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ không phản ứng về ý định gây ly gián Hoa Kỳ và Nam Hàn - phát ngôn viên Boucher nói: cách đó không được coi là phản ứng đối với điều Hoa Kỳ loan báo hôm thứ tư. Theo ông, Bắc Hàn cần có thời gian để cân nhắc. Trong cuộc phỏng vấn ghi âm hôm Thứ 3 dành cho đài phát thanh Public Radio International, Ngoại Trưởng Powell xác nhận rằng Bắc Hàn có những khó khăn kinh tế, Hoa Kỳ muốn giúp, nhưng để được cộng đồng quốc tế giúp, Bắc Hàn cần từ bỏ chương trình nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.