Hôm nay,  

Châu Âu: Bắt Giam Cựu TT Ukraine Tymoshenko Là Trái Phép

01/05/201300:00:00(Xem: 2675)


BRUSSELS - Toà nhân quyền châu Âu nhận rằng việc bắt giam cựu Thủ Tướng Ukraine là trái phép, nhưng từ chối cứu xét lời tố cáo đánh đập của bà Yulia Tymoshenko - bà Tymoshenko bị bắt từ Tháng 8-2011 để chờ xét xử các tội lạm quyền.
Vào thới gian ấy, chánh án toà Ukraine ra lệnh tống giam vì bà nhiều lần trái lệnh toà và công khai bất phục tùng. Ngay sau đó, tổ luật sư biện hộ của cựu Thủ Tướng Tymoshenko đưa khiếu nại lên toà nhân quyền châu Âu.
Thông cáo hôm Thứ Ba của toà nhân quyền xác nhận nhà chức trách Ukraine xâm phạm 5, 6 điểm trong công ước nhân quyền châu Âu, gồm điều 5 bảo đảm an ninh và tự do cá nhân, điều 18 giới hạn quyền hạn chế quyền của công dân với chính phủ.

Phán quyết của toà nhân quyền châu Âu vạch rõ rằng bà Tymoshenko bị tước đoạt quyền chống án và bà bị giam giữ vì những lý do khác với sự tình nghi phạm luật có căn cứ. Đảng "Tổ Quốc" diễn giải kết luận của toà nhân quyền thừa nhận quyết định bắt giam của chính quyền Ukraine là có động lực chính trị. Bà Tymoshenko đang thọ án 7 năm tù về các tội lạm quyền khi là Thủ Tướng, gồm hợp đồng ký với Moscow để mua hơi đốt gây thiệt hại ngân sách ước luợng 190 triệu MK.
Qua đầu năm 2013, bà Tymoshenko bị truy tố về tổ chức vụ ám sát 1 dân biểu mà bà phủ nhận như là bịa đặt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.