Hôm nay,  

Thủ Tướng Qatar: Đề Nghị Israel Và Palestine Họp Về Biên Giới

01/05/201300:00:00(Xem: 3103)


WASHINGTON - Thủ Tướng al-Thani tuyên bố: Palestine và Israel có thể thương lượng về lãnh thổ thay vì bám vào đường biên giới năm 1967 - lập trường hoà dịu từ phe Arap đã đuợc phiá Israel tán thưởng.
Lên tiếng như là đại diện Liên Đoàn Arap, Thủ Tướng kiêm ngoại trưởng Qatar đưa ra tuyên bố trên sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng John Kerry về cách cổ vũ 2 phe Trung Đông hoà đàm.
Bộ trưởng tư pháp Tzipi Livni của Israel phát biểu "Tin này là rất tích cực". Ông Thani nói với nhà báo: Liên Đoàn Arap hiểu rằng hoà bình giữa Palestine và Israel là chọn lựa chiến luợc với các nước Arap.
Ngoại trưởng Kerry không giấu ý định tái lập đối thoại giữa 2 phe Trung Đông - ông Kerry muốn bảo đảm có hậu thuẫn của thế giới Arap.

Hội đàm với ngoại trưởng Kerry hôm Thứ Hai tại Blair House có các ngoại trưởng của Bahrain, Ai Cập, Jordan và các viên chức của Lebanon, Saudi Arabia, thẩm quyền Palestine và Liên Đoàn Arap. PTT Joe Biden dự 1 phần của hội nghị.
Liên Đoàn Arap hưá thừa nhận toàn phần Israel nếu họ trả lại những phần lãnh thổ đã chiếm trong cuộc chiến 1967, và chấp nhận 1 giải pháp công chính cho người tị nạn Palestine - nhưng, vì phiá Israel đã bác bỏ tại hội nghị thượng đỉnh Beirut 2002, kế hoạch này gồm các trở ngại lớn khó vượt qua, như Đông Jerusalem, các khu định cư tại Tây Ngạn, và cơ hội để dân tị nạn Palestine trở về những phần đất mà nay là lãnh thổ của Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.