Hôm nay,  

Gore Có Cơ Ít Phiếu Hơn Nhưng Vẫn Thắng?

24/10/200000:00:00(Xem: 4345)
WASHINGTON (VB) - Điểm của ứng cử viên Tổng Thống Dân Chủ Al Gore bỗng nhiên tăng vọt hôm Thứ Hai, chỉ còn 2 điểm nữa là bằng ứng cử viên Cộng Hòa George W Bush. Tình hình này dẫn tới cơ nguy: có thể Bush sẽ thắng phiếu cử tri, nhưng sẽ thua Gore phiếu cử tri đoàn.

Theo bản thăm dò USA Today/CNN/Gallup phổ biến hôm Thứ Hai: Bush hơn Gore với tỉ lệ 46% đối với 44%. Đó là bước nhảy vọt với Gore, vì hồi cuối tuần, Gore còn thua Bush cả chục điểm.

Các phân tích gia USA Today cho rằng đó là do các cử tri đảng viên Cộng Hòa bớt hào hứng, trong khi cử tri đảng viên Dân Chủ được kích động hơn. Thí dụ, số cử tri Cộng Hòa nói là có suy nghĩ nhiều về cuộc bầu cử đã giảm từ 36% trong kết quả hôm Chủ Nhật, để còn 32% trong kết quả hôm Thứ Hai, trong khi con số tương tự ở Dân Chủ tăng từ 35% lên 38%.

Với sai số +/- 4%, thì Bush và Gore kể như bằng điềm hôm Thứ Hai.

Cũng hôm Thứ Hai, một liên đoàn người Hồi Giáo, tên gọi Hội Đồng Điều Hợp Chính Trị Tín Đồ Hồi Giáo Hoa Kỳ, đã chính thức ủng hộ cho Bush, nói rằng Bush cởi mở với các quan tâm của tín đồ Hồi Giáo Hoa Kỳ.

Liên minh mới này là kết hợp của bốn tổ chức: American Muslim Alliance, American Muslim Council, Council on American-Islamic Relations và Muslim Public Affairs Council. Tín đồ Hồi Giáo tại Hoa Kỳ là 6 triệu người.

Lời tuyên bố của liên đoàn Hồi Giaó này không hề nhắc gì đến chuyện ứng viên Phó Tổng Thống của Bush là gốc người Do Thái và là Do Thái Giáo.

Bản tin AP hôm Thứ Hai cũng ghi nhận nhiều báo Mỹ chính thức loan baó ủng hộ Bush hay Gore. Ủng hộ Gore có thêm các báo: Santa Fe New Mexican, Atlanta Constitution, Las Vegas Sun. Ủng hộ Bush có thêm các báo: Lincoln (Neb.) Journal Star, Atlanta Journal, Las Vegas Review-Journal, New York Post.

Báo Washington Times hôm Thứ Hai nêu lên một trường hợp có thể xảy ra: Gore có thể kiếm đủ 270 phiếu cử tri đoàn (electoral votes, có người dịch là phiếu đại biểu), và thế là Gore sẽ thắng ghế Tổng Thống ngay cả khi Gore có thua Bush trong cuộc phổ thông đầu phiếu.

Sherry Bebitch Jeffe, một phân tích gia chính trị tại Claremont Graduate University tại Los Angeles, cho là chuyện đó có thể xảy ra vì chiến lược của Gore nhằm vận động raó riết ở các tiểu bang nhiều phiếu cử tri đoàn. Theo Washington Times, bất kể Bush nhiều điểm thăm dò hơn, Gore vẫn có thể thắng cử nhờ có đa số trong tổng số 538 phiếu cử tri đoàn toàn quốc.

Trong lịch sử, đã có ba vị tổng thống thua phiếu cử tri cá nhân, nhưng chiếm được Bạch Ốc nhờ phiếu cử tri đoàn : Benjamin Harrison năm 1888, Rutherford B. Hayes năm 1876 và John Quincy Adams năm 1824.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.