Hôm nay,  

Nga Phản Đối Can Thiệp Quân Sự Tại Syria

18/04/201300:00:00(Xem: 4664)
ISTANBUL - Nga tái xác nhận chủ trương không can thiệp quân sự tại Syria.

Trước ngày họp hội nghị "bạn cuả Syria" tại Istanbul, ngoại trưởng Sergei Lavrov họp báo sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ với tuyên bố "Chúng tôi không xoay trở để thay đổi chế độ - chúng tôi không hậu thuẫn những hoạt động đó, nhưng khuyến khích đối thoại giữa đối lập và chính quyền".

Ngoại trưởng Nga báo động thảm kịch Syria tiếp diễn, bắn giết tiếp diễn và khủng bố quốc tế al-Qaeda sẽ nổi lên nếu can thiệp quân sự xẩy ra. Khi nói tới hội nghị "bạn của Syria sắp họp ngày 20-4, ông Lavrov nói Nga không là 1 thành viên của nhóm, và tỏ ý nghi ngờ các hoạt động của nhóm này - ông diễn giải "bạn của Syria" gồm các nước phương tây và Arap phản bác quyền cai trị của lãnh tụ Assad là tiêu cực với đối thoại. Ông Lavrov lưu ý "Ngay bây giờ, tiến trình này đang là sự đóng góp tiêu cực với các quyết định Geneva trong năm qua" và nhấn mạnh "Khi 1 phe bị cô lập trong 1 cơ chế đuợc thiết lập để giải quyết xung đột, chúng ta bỏ qua nền tảng của đối thoại".


Ngoại trưởng Nga cảnh báo: nếu can thiệp quân sự xẩy ra trong tuơng lai tại Syria, cơ hội đối thoại bị mất.

Nhà cầm quyền Ankara chủ trương lật đổ Assad - nhưng, ngoại trưởng Davutoglu đánh giá cuộc tham khảo với ông Lavrov là chân thành và thẳng thắn.

Tuần qua, ngoại trưởng Davutoglu loan báo trên 10 ngoại trưởng sẽ dự hội nghị "bạn của Syria" ngày 20-4, trong số này có mặt ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Ngoại trưởng Lavrov đến Istanbul để dự hội nghị thứ 3 của nhóm "Hoạch Định Chiến Lược" với ngoại trưởng Davutoglu, là 1 phần của HĐ Hợp Tác Cấp Cao thành lập trong năm qua để củng cố các liên lạc kinh tế giữa 2 nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.