Hôm nay,  

Cali Có Cơ Cúp Điện Trong Mùa Giáng Sinh

08/12/200000:00:00(Xem: 4423)
OTTAWA (KL) – Theo tin của đài BBC ngày 7/12, khi nhà thống đốc của Tiểu bang California thắp sáng các bóng đèn của cây Giáng Sinh tại tthủ phủ Sacramento ngày thứ ba, thống đốc đã đợi năm phút, sau đó đã tắt đi.

Vì lý do gì" Tiểu bang phồn vinh này của đất Hoa kỳ đang nằm giữa cuộc khủng hoảng về điện lực, một phần ba nhà máy điện đã không làm việc được.

Vào tháng mưới hai điện năng bị thiếu đang làm cư dân của California lo lắng vì gia đình nào cũng đòi phải thắp sáng vào mùa này, ngược hẳn với những tháng mùa hè oi bức khi các máy điều hòa không khí đòi nhiều điện năng trên mạng điện.

“Chúng tôi không có trận mưa nào cả, vì thế chúng tôi không lấy được điện của bất cứ máy thủy điện nào,” theo lời giải thích của Patrick Dorinson, người của công ty CAISO (California Independent System Operator). CAISO nắm 75% mạng luới điện để cung cấp cho tiểu bang California.

Sự kiện này đang làm cho cư dân của California sống trong cảnh nhá nhem, họ đã phải tắt các máy computer khi không xài tới, giữ bộ điều chỉnh ôn độ trong nhà thấp và giảm thời gian cho thắp sáng các cây Giáng Sinh để đón mừng Chúa.

CÁC NHÀ MÔI SINH ĐÃ QUI TỘI

Nước thiếu chưa hẳn là nguyên cớ của sự khủng hoảng này.
Các nhà môi sinh đã tranh đấu hăng say để cản việc xây cất các nhà máy điện.

Như vào lúc này, điện năng được đòi hỏi nhiều vì dân số đang tăng trưởng, hiện nay dân số của tiểu bang California là 33 triệu người, họ đang được hưởng sự bùng ra của nền kinh tế Hoa kỳ.

“Các ngài không có thể đem thêm nửa triệu người hằng năm vào tiểu bang này cùng với những nhà kho đèn đóm, lò sưởi, máy điều hòa không khí và máy computer, mà không cho xây thêm nhà máy điện và cũng không muốn vấn đề được xẩy ra,” theo như lời của ông Dorinson cho biết.

Tiểu bang California cũng cho nhập cảng điện năng của các đập thủy điện tại các tiểu bang như Oregon và Washington. Nhưng sau một mùa khô, hai tiểu bang này lại phải trữ nước truớc khi mùa đông băng giá bắt đầu làm cho nước đông đặc lại. Hậâu quả là giá điện tại hầu hết các vùng phía tây của Hoa kỳ đang tăng vọt lên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.