Hôm nay,  

Bắn Bị Thương, Bắt 1 Sứ Quân Libya, Cựu Tù Guantanamo; Tình Nghi Can Dự Trận Tấn Công Lãnh Sự Quán Benghazi Đã Bị Bắt

16/04/201300:00:00(Xem: 3311)
TRIPOLI - 1 sứ quân Libya tình nghi can dự trận tấn công lãnh sự qúán Hoa Kỳ tại Benghazi ngày 11-9-2012 đã bị thương và bị bắt trong 1 cuộc hành quân đặc biệt hôm chủ nhật, theo tin của thông tấn AP.

Thủ lãnh Sufyan bin Qumu trúng đạn trong 1 trận giao chiến tại Darna, 1 thị trấn trong vùng al-Thruwn, là căn cứ địa của Hồi Giáo cực đoan.

Nguồn tin an ninh ẩn danh cho hay Bin Qumu đang bị quản thúc tại khu chăm sóc đặc biệt của bệnh viện trong vùng.

Trong nửa đời, Qumu tham dự nhiều cuộc xung đột khác nhau, từng bị giam tại Guantanamo - WikiLeaks xác nhận Bin Qumu là mối đe dọa an ninh với Hoa Kỳ có tên trong 1 biên bản năm 2005.

Y bị giao cho lãnh tụ Gadhafy của Libya năm 2007 vì lý do không rõ. Khi cuộc nổi dậy chống Gadhafy bùng nổ, Bin Qumu trở thành 1 thủ lãnh nổi dậy vùng Benghazi.

Sau nội chiến, Bin Qumu trở lại Benghazi, tiếp tục chỉ huy nhóm dân quân Ansar al-Sharia, chủ trương biến Libya thành 1 quốc gia Hồi Giáo thực hành luật cổ Sharia.

Tháng 9-2012, các nhóm jihad phối hợp với Ansar al-Sharia tấn công lãnh sự quán Hoa Kỳ, ĐS Stevens và 3 thuộc cấp bị giết - lãnh sự quán Benghazi bị tấn công trong lúc dân chúng địa phương biểu tình bạo động chống lại video tựa đề "The Innocence of Muslims" do 1 công dân Hoa Kỳ sản xuất.

Không ai bị bắt về vụ Benghazi, nhưng Bin Qumua là đối tượng tình nghi.

1 tuần sau vụ Benghazi, báo Daily Mail tại Anh đưa tin : Bin Qumu chủ mưu nhưng không trực tiếp dự phần.

Trong tháng qua, CNN báo cáo : Farj al-Shibli, 1 thủ lãnh jihad khác đang bị giam tại Libya cũng là 1 nghi can - điều chưa rõ là 2 nhân vật này có liên lạc với nhau hay không.

Sinh quán của Bin Qumu là Derna, gần Benghazi - có thời gian Bin Qumu là tài xế xe tăng trong quân đội, bị chế độ Gadhafy bỏ tù vì liên lạc với Hồi Giáo quá khích - y vuợt ngục ra ngoài nước.

Theo hồ sơ mật do WikiLeaks công bố, Bin Qumu gia nhập 1 tổ chức du kích Hồi Giáo trước khi theo Taleban năm 1998 - tại Afghanistan, y tiếp xúc với al-Qaeda, có lúc là tài xế của ông trùm Bin Laden.

Y cũng đuợc biết là đại diện của al-Qaeda tại Sudan. Sau khi quân Nga rút khỏi Afghanistan, Bin Qumu đánh lại Liên Minh Phương Bắc trong hàng ngũ Taleban.

Sau khi chuyển hoạt động qua Pakistan, y thăm Afghanistan như là sứ giả al-Qaeda.

Bin Qumu bị lực lượng Hoa Kỳ bắt tại Pakistan, bị giam tại Guantanamo 6 năm - tình báo Hoa Kỳ không khai thác đuợc y, cho đến Tháng 9-2007 thì giải giao cho lãnh tụ Gadhafy.

Trong đợt ân xá nhân kỷ niệm 41 năm cầm quyền của Gadhafy, Bin Qumu đuợc phóng thích cùng với 38 tù nhân - y trở lại Benghazi, chỉ huy nhóm Ansar.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.