Hôm nay,  

Đối Lập Venezuela Yêu Cầu Tái Kiểm Phiếu

16/04/201300:00:00(Xem: 2747)
CARACAS - Đối lập không công nhận kết quả kiểm phiếu bầu TT với phân thắng là ứng viên Nicolas Maduro, quyền TT.

Chênh lệc phiếu giữa 2 đối thủ là khít khao hơn dự kiến. HĐ tuyển cử loan báo chiều chủ nhật : ông Maduro thu 50.66% phiếu, ứng viên đối lập Henrique Capriles chiếm 49.07% phiếu, chênh lệch cụ thể là dưới 300,000 phiếu.

Ông Capriles họp báo sáng Thứ Hai tuyên bố "Hôm nay người thua là ông Maduro" và nhấn mạnh "Chúng tôi không công nhận cho tới khi mọi lá phiếu đuợc đếm". Hệ thống bầu cử tại Venezuela dùng máy điện tử in ra lá phiếu như là bằng chứng hậu thuẫn cần cho việc tái kiểm.

Ứng viên Maduro tuyên bố "Không có gì nghi ngờ - định chế vận hành bình thường - nếu 7.5 triệu công dân nói rằng Maduro sẽ là TT của cộng hoà Vezuela đến năm 2019, thì đó là tiếng nói của đa số, là dân chủ, phải đuợc tôn trọng".

Nhưng, ông Maduro đồng ý cho tái kiểm. Theo lời ứng viên đối lập Capriles, đã có mưu toan cho cử tri bỏ phiếu sau giờ đóng cửa phòng phiếu.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 78% - trong cuộc bầu cử Tháng 10 tái cử TT Chavez, tỉ lệ đi bầu là 80%. Trước đây, ông Capriles tố cáo chính quyền ép công chức bỏ phiếu cho quyền TT Maduro.

Ông Capriles đặt hy vọng vào sự bất mãn của dân chúng trước tỉ lệ tội ác cao, kinh tế đình đốn, thực phẩm thiếu hụt. Chưa biết việc tái kiểm bắt đầu khi nào và kéo dài bao lâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.