Hôm nay,  

Cộng Đồng Việt Thăm Lý Tống: Thái Dọa Án 10 Năm Tù

08/12/200000:00:00(Xem: 5010)
BANGKOK - Một phái đoàn người Việt hải ngoại từ Hoa Kỳ đã vào thăm ông Lý Tống tại 1 trại giam Thái Lan. Tin này do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, báo Làng Văn, phổ biến.

Tin tổng-hợp từ Thông-tín-viên Làng Văn tại Thái-lan và nhóm Thân-hữu Lý Tống tại Dallas cho biết, một phái-đoàn 3 người từ Hoa-kỳ và Canada đã vào tận nhà tù Thái, thăm chiến-sĩ Lý Tống hôm Thứ Tư 5.12 vừa qua.

Phái-đoàn này gồm LS Hoàng Duy Hùng, được ông Lê Xuân Nhuận, bào-huynh của chiến-sĩ Lý Tống (tên thật Lê Vạn Tống), hiện sống tại Louisiana, ủy-nhiệm lập hồ-sơ bênh-vực cho em trai ông trước toà. Người thứ hai là cựu đại-tá Không quân Võ Văn Ân trong nhóm Thân-Hữu Lý Tống ở Hoa-kỳ; và ông Nguyễn Đại Nhân, thông dịch viên tiếng Thái, đi từ Toronto, Canada. Phí-tổn cho chuyến đi được Ủy-Ban Phát-Huy Tinh Thần Lý Tống tại Houston, Nhóm Thân-Hữu Lý Tống tại Hoa-kỳ và nhóm Thân-Hữu Lý Tống tại Canada chia nhau ứng trước để đài-thọ, trong khi chờ sự giúp đỡ của cộngđ-ồng người Việt quốc-gia ở hải-ngoại.

Phái-đoàn từ Thái gọi về cho biết, nhờ sự can-thiệp của tòa đại-sứ Mỹ, và nhờ "thổ-công" Nguyễn Đại Nhân dẫn đường, phái-đoàn đã gặp được chiến-sĩ Lý Tống trong đề-lao hôm 5.12 vừa qua.

Đúng ngày hẹn, phái-đoàn đã rời Vọng-các từ lúc 4 giờ sáng, đến nơi nhà tù vào lúc 9 giờ 30 sáng cùng ngày. Mặc dù có đầy-đủ giấy-tờ chứng-minh, phái-đoàn đã phải chầu-chực nhiều tiếng đồng hồ, trước khi được vào gặp Lý Tống. Dưới áp-lực nặng-nề của CSVN, hiện là chủ-tịch Hiệp Hội Các Nước Đông Nam á (ASEAN), Thái-lan đã cho giam Lý Tống cùng xà-lim với các tội-nhân hình-sự người Thái, trong một nhà tù hình-sự vô cùng kiên-cố, cách thủ-đô Vọng-các 250 cây số. Đây là hình-thức "mượn đao giết người" rất quen-thuộc trong hoàn-cảnh lao-tù tại các nước á-đông. Cộng đồng Việt-nam hải-ngoại, các tổ-chức Nhân-quyền và Ân-xá quốc-tế cần ghi-nhận, buộc chính-phủ Thái-lan chịu trách-nhiệm hoàn-toàn về tình-trạng an-ninh của Lý Tống, nếu có gì bất-trắc xảy ra cho anh trong trại giam.

Người chiến-sĩ quả-cảm của dân-tộc Việt-nam bị cùm chân, xích tay dính vào một phạm-nhân người Thái, đi đứng rất khó-khăn. Anh phải đứng cách phái-đoàn 1,5 mét, qua hai lớp hàng rào. Qua câu chuyện (có thu băng), chiến-sĩ Lý Tống tỏ vẻ rất xúc động khi nhìn thấy đồng đội, sau 18 ngày đêm bị giam-cầm và thẩm vấn. Anh xác định, đây là phái-đoàn đầu-tiên của cộng đồng người Việt hải-ngoại đến thăm anh, mang theo tình thương-mến và sự quan-tâm của cộng đồng người Việt. Trước đó, có hai người một Mỹ, một Thái, đến thăm, là ông Paul Mayer, nhân-viên tòa đại-sứ Mỹ và một luật-sư Thái-lan thuộc tổ-hợp Mathews, do Uỷ-Ban Yểm-Trợ Pháp-Lý Nam Cali thuê. Vị luật-sư người Thái chỉ đến thăm, chưa đưa giấy-tờ để Lý Tống ký nhận làm luật-sư đại-diện.

Chiến-sĩ Lý Tống cho biết, hôm 1.12 trước đó, anh đã bị giải-toà lần đầu. Thái-lan ghép anh hai tội: "không tặc" (ép buộc huấn-luyện-viên theo vào Việt-nam) và vi-phạm luật hàng-không (lái máy bay ra khỏi không-phận Thái). Tội thứ nhất, anh không nhận, vì không đúng với sự thật. Sự thật là anh vừa thuyết-phục vừa mua chuộc bằng tiền, và huấn-luyện-viên Thái đồng ý hợp-tác, không hề có sự ép-buộc. Nhà cầm quyền Thái-lan tiếp-tục điều-tra để gán ép anh vào tội này.

Tội thứ hai là vi-phạm không-phận, Thái-lan cho biết, anh có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Theo luật-lệ của Thái, tòa án sẽ phải xử anh trong vòng 75 ngày kể từ ngày bắt giam, trễ lắm là cuối tháng 3 năm 2001.

Qua băng nhựa thu được tại chỗ, chiến-sĩ Lý Tống kêu gọi đồng-bào hải-ngoại:

1) Tỏ thái-độ tích-cực với chính-phủ Thái, qua các tòa đại-sứ Thái-lan ở khắp thế-giới, để can-thiệp cho anh.

2) Hỗ-trợ mạnh-mẽ các Ủy-Ban Yểm-Trợ Tinh-Thần Lý Tống khắp nơi, tạo được số tiền cần-thiết (1 triệu đồng baht của Thái, tức 23.000 mỹ-kim , hay 35.000 gia-kim) để bảo-lãnh anh được tại ngoại hậu tra. Lý Tống nhấn mạnh, đây là điều tối cần-thiết. Phái đoàn cho biết, mặc dù bị cùm xích cả tay chân, và ở trong hoàn-cảnh nguy-hiểm, tinh-thần của chiến-sĩ Lý Tống rất vững-vàng. Anh tin rằng, với sứ mạng của anh, được đồng-bào và cả thế-giới tự-do ủng-hộ, anh sẽ vượt qua mọi chướng-ngại trên bước đường đấu-tranh cho tự-do dân-chủ tại quê nhà.

Cũng theo tin từ phái đoàn, lần luận tội kế tiếp sẽ diễn ra trước toà ngày 16-12. Phái-đoàn thân-hữu Lý Tống cũng sẽ có mặt.

Nhóm Thân Hữu Lý Tống ở Hoa-kỳ và Canada, cũng như các Ủy-Ban Phát-Huy Tinh-Thần Lý Tống khắp nơi kêu gọi các đoàn-thể, nhân-sĩ địa-phương tiếp-tục vậnđ-ộng với các giới chức chính-quyền, dùng mọi áp-lực ngoại-giao, nhân-quyền và cả thương-mại, kinh-tế để đòi chính-phủ Thái-lan chịu trách-nhiệm về sự an-nguy của Lý Tống, lập-tức đưa anh ra khỏi đề-lao hung-hiểm và xét xử anh một cách công-bằng.

Các Ủy-Ban Phát-Huy Tinh-Thần Lý Tống, các đoàn-thể và đồng-bào có thể về các địa-chỉ kể sau.

Ở Mỹ và các nước khác, xin gửi về: Trương Sĩ Lương, Nhóm Thân-Hữu Lý Tống ở Hoa-kỳ, P.O. Box 121212, Arlington, TX 76012, USA.

Ở Canada, xin gửi về: Nguyễn Hữu Hùng, Nhóm Thân Hữu Lý Tống ở Canada, 109 Verobeach Blvd., Toronto, Ontario - M9M 1P8 - Canada.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.