Hôm nay,  

Uruguay: Ra Luật Cho Phép Hôn Thú Đồng Tính; Hiện Có 12 Nước Trên Thế Giới Công Nhận Hôn Thú Đồng Tính

12/04/201300:00:00(Xem: 2830)
MONTEVIDEO - Đa số áp đảo của Lập Pháp Uruguay cho phép hợp thức hoá hôn thú đồng tính, là trường hợp thứ 3 tại châu Mỹ.

Phe ủng hộ hôn thú giữa những người cùng giới tính bùng lên reo mừng khi kết quả biểu quyết đuợc loan báo, là 71 phiếu thuận tại Hạ Viện 92 ghế.

Lãnh tụ Federico Grana, dẫn đầu nhóm Black Sheep Collective, là tác giả của đề luật, tuyên bố "Đây là giờ phút lịch sử" - ông báo trước hôn thú đồng tính đầu tiên sẽ đuợc cấp khoảng 90 ngày sau, là vào giữa Tháng 7.

Luật về hôn thú đồng tính đã đuợc thông qua 2 Viện, nhưng Thượng Viện làm 1 số thay đổi, đòi hỏi Hạ Viện biểu quyết chung cuộc. Người đồng tính ngoại quốc đuợc phép đến Uruguay làm hôn thú.


TT Jose Mujica, người của phe đa số tại Lập Pháp hậu thuẫn luật này, sẽ ký ban hành trong vòng 10 ngày.

Trước Uruguay, 2 nước châu Mỹ công nhận hôn thú đồng tính là Canada và Argentina - toàn thế giới đã có 12 nước công nhận hôn thú đồng tính.

TT Mujica ở tù hơn 1 thập niên vì tham gia hoạt động du kích thập niên 1970 vẫn sinh sống tại 1 ngôi nhà đơn sơ của nông trại hoa bên ngoài thủ đô đã thực hiện hàng loạt luật cấp tiến trong thời gian qua.

Giáo hội Công Giáo Uruguay kêu gọi các nhà lập pháp bỏ phiếu bằng lưong tâm, thách thức chiêu bài "bình đẳng hôn nhân" là giả hình, và báo động: hôn thú đồng tính sẽ làm giảm sự bền vững của hôn nhân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.