Hôm nay,  

Iraq 10 Năm Sau: Không Ổn Định Như Mong Đợi; Iraq: 112,000 Thường Dân Chết Trong Vòng 10 Năm Qua

10/04/201300:00:00(Xem: 2681)
BAGHDAD - Ổn định là điều mà người dân Iraq đang trông chờ 10 năm sau cuộc tấn công của lực lượng Hoa Kỳ lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Nhà báo nhắc lại: tượng Saddam Hussein tại công viên Firdos bị giật đổ ngày 9-4-2003. Phóng viên ngoại quốc báo cáo - ổn định hưá hẹn không thấy tại những nơi như thành phố Kirkuk thuộc miền bắc. Tại Kirkuk, xung đột giáo phái và sắc tộc tiếp tục bên cạnh cuộc tranh giành tài nguyên.

Riêng trong Tháng 3, trên 270 người thiệt mạng khắp nước. Trong vụ bạo động gần đây nhất, 23 người chết và hơn 130 người bị thương sau hàng loạt vụ nổ tấn công 5 đền Shites tại thủ đô và 1 đến tại Kirkuk.

Xứ sở Iraq hiện nay có thể định nghĩa bằng hình ảnh của đường cấm, trạm kiểm soát an ninh và tường chắn bằng bê-tông, nghĩa là hình ảnh của chiến tranh. Nhưng, người dân phải đi lại vì nhu cầu làm ăn. Bom nổ, súng nổ bất cứ lúc nào.


1 cư dân Kirkuk nhận xét: mối sợ hãi áp chế chính trị đã thay thế bằng mối hiểm nguy không thể biết trước.

Với Thủ Tướng al-Maliki, bài đăng báo The Washington Post viết "Đa số áp đảo đồng ý rằng tình hình hiện tại là khả quan hơn thời kỳ độc tài của Hussein - chúng tôi biết ơn vai trò của Hoa Kỳ và những thương vong của quân đội và thường dân đóng góp vào nỗ lực chấm dứt quyền cai trị của Hussein".

Tổ chức Iraq Body Count trụ sở Anh-quốc uớc lượng 112,000 thường dân Iraq thiệt mạng trong 10 năm qua, không tính tổn thất của quân đội và cảnh sát bản xứ.

Khủng hoảng chính trị không ngừng vì tiến trình hoà giải bế tắc.

Kỷ niệm 10 năm chiến tranh đến chỉ 10 ngày trước các tuyển cử viên chức lập pháp cấp tỉnh, là đợt bầu cử đầu tiên sau ngày triệt thoái lực luợng Hoa Kỳ vào cuối năm 2011.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.