Hôm nay,  

Nga, Đức, Pháp Họp Báo: Đừng Đánh Iraq

06/03/200300:00:00(Xem: 4479)
PARIS - Các Ngoại Trưởng của Pháp, Nga, Đức, 3 thành viên có quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An, hôm thứ tư báo tin rằng họ sẽ không thuận thông qua nghị quyết cho phép đánh Iraq, đào sâu thêm mối chia rẽ giữa Washington và 2 trong số các đồng minh thân thiết nhất.
Nhưng, các viên chức Hoa Kỳ vẫn tin rằng vào phút chót Nga và Pháp sẽ không dùng tới phiếu phủ quyết.
Tại cuộc họp báo của 3 Ngoại Trưởng, Ngoại Trưởng Villepin tuyên bố "chúng tôi sẽ không cho phép thông qua quyết nghị ủy quyền dùng quân sự".
Được hỏi Pháp sẽ dùng quyền phủ quyết như Nga đã ám chỉ, ông Villepin đáp "chúng tôi sẽ nhận mọi trách nhiệm - chúng tôi đồng ý hoàn toàn với Nga".
Chính phủ Pháp tin rằng ở thời điểm hiện nay, nghị quyết do Hoa Kỳ soạn thảo sẽ không thu được trên 4 phiếu thuận tại HĐ Bảo An, và như vậy Pháp sẽ không cần dùng tới phiếu biểu quyết.
Tại LHQ, trả lời câu hỏi của nhà báo rằng làm cách nào Washington có được sự chấp thuận tại HĐ Bảo An với 2 phiếu phủ quyết, phó đại sứ Richard Williamson đáp "Tôi không nghĩ rằng họ dùng chữ đó, phỉ vậy chăng""

Tham vụ báo chí Bạch Oác Ari Fleischer giữ thái độ thận trọng, không vội kết luận - ông nói "Quý vị sẽ tiếp tục nghe những phát biểu khác nhau của những nhân vật khác nhau khắp thế giới cho tới ngày quan trọng nhất là ngày biểu quyết".
Trong cuộc họp báo thường lệ, ông Fleischer tuyên bố "chưa có tiếng nói cuối cùng từ 1 quốc gia nào", việc vận động ngoại giao còn tiếp tục tạị nhiều thủ đô.
Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Nga Channel One phát tối Thứ 3, Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố "Hoa Kỳ sẵn sàng dẫn đầu trận tấn công Baghdad dù có hay không sự tán thành của HĐ Bảo An LHQ". 3 vị Ngoại Trưởng của Pháp, Nga và Đức nói l đang có tiến bộ trong việc giải giới ở Iraq, đoàn thanh tra vũ khí của LHQ nên được gia hạn thời gian.
Ngoại Trưởng Joschka nói "Chúng tôi thấy có tiến triển, riêng tôi không thấy nhu cầu ngưng tiến trình thực hiện nghị quyết 1441".
Theo Ngoại trưởng Villepin, Iraq phải hợp tác tich cực hơn, việc thanh sát vũ khí không kéo dài mãi được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.