Hôm nay,  

Bắc Hàn: Các Lò nguyên Tử Sẽ Hoạt Động Trở Lại

03/04/201300:00:00(Xem: 1990)
SEOUL - Tất cả các cơ sở nguyên tử tại khu vực Yongbyon phiá bắc Pyongyang sẽ mở cửa hoạt động lại tiếp theo các tuyên bố hiếu chiến của chính quyền Bắc Hàn gây căng thẳng với Nam Hàn và Hoa Kỳ.

Thông tấn chính thức KCNA dẫn các nguồn tin từ cơ quan nguyên tử năng cho hay đã có kế hoạch tái thiết và tái khởi động cơ sở tinh chế uranium và lò phản ứng 5 megawatt đã đóng cửa năm 2007. Bản tin KCNA loan báo: cần điều chỉnh và tái khởi động các cơ sở để phục vụ nhu cầu sản xuất điện và phát triển quân sự.

Phát ngôn viên của cơ quan nguyên tử năng tuyên bố: định hướng này là phù hợp với chính sách củng cố lực lượng nguyên tử về lượng và về chất.

Nam Hàn đã nhanh chóng phản ứng - phát ngôn viên Cho Tae-young của Bộ ngoại giao tuyên bố "Nếu thật thế, là đáng tiếc". Theo lời ông Cho, Pyongyang nên giữ lời hưá và thực hành các thỏa thuận về phi nguyên tử bán đảo Hàn.

Ngoài ra, TT Park Guen-hye thông báo ban tham mưu rằng mọi hành động khiêu khích sẽ bị đối đầu bằng phản ứng quân sự mạnh và cấp thời, bất kể ảnh hưởng chính trị.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ ngoại giao cũng tỏ ý tiếc và hô hào tự chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.