Hôm nay,  

Hãng Thái Vào Miến Mua Gạo

01/04/201300:00:00(Xem: 4849)
BANGKOK - Các công ty xuất cảng gạo Thái Lan đang suy tính chiến lược mới sau tình hình 18 tháng qua suy giảm lượng xuất cảng gạo vì chính phủ nâng giá để giúp nông dân: chuyển một số hoạt động sang Miến Điện, nơi từng xuất cảng gạo nhiều nhất thế giới khi còn là thuộc địa Anh, lúc đó xuất cảng kỷ lục 3.4 triệu tấn gạo hồi năm 1934, nhưng chế độ quân phiết đã làm sụp đổ ngàng xuất cảng gạo cho tới năm 2011.

Thái Lan là nước xuất cảng nhiều nhất thế giới từ 1983 tới 2012, khi bị Ấn Độ và Việt Nam qua mặt sau khi chính phủ Thái buộc tăng giá gạo để nông dân hưởng lợi và do vậy bị sứt mẻ thị trường thế giới.


Korbsook Iamsuri, chủ tịch Hội Các Nhà Xuất Cảng Gạo Thái Lan, nói là đã họp tuần trước với Liên Đoàn Lúa Gạo Miến Điện và phía Miến Điện đồng ý hợp tác để xutấ cảng gạo.

Các công ty Thái sẽ đầu tư vào các nhà máy xay lúa, hay lập các trung tâm giao dịch ở Miến Điện để mua và vận chuyển, nhưng còn phải chờ chính sách chính phủ Thái mới quyết định được.

Gạo Miến Điện hiện nay hầu hết bán qua cửa khảu vào Trung Quốc, và cần vài năm nữa mới lập xong hệ thống cửa khấu để xuất cảng đi toàn cầu, theo lời Korbsook.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.