Hôm nay,  

Anh: Lo Công Dân Tham Chiến Tại Syria Về Làm KHủng Bố

30/03/201300:00:00(Xem: 3492)
LONDON - Cộng đồng an ninh vương quốc Anh cho hay hàng chục công dân tham chiến tại Syria có thể sẽ dùng kỹ thuật quân sự để gây rối khi về nước.

Báo cáo thường niên của Bộ nội vụ tựa đề "Chiến luợc chống khủng bố của vương quốc" đã nêu lên mối đe dọa gia tăng phát sinh từ nội chiến Syria, nơi các phần tử jihadist của châu Âu tham chiến đánh lại chế độ Assad trong các nhóm có liên lạc với al-Qaeda. Báo cáo viết: có hàng trăm chiến binh ngoại quốc từ châu Âu tới Syria - khi cư dân Anh từ Syria trở về, họ có thể tấn công khủng bố bằng kinh nghiệm quân sự đã phát triển ở ngoài nước.

Nhà báo tài tử gốc Syria là Malik al-Abdeh chỉ ra rằng 1 số thanh niên Anh chiến đấu tại Syria đã có kinh nghiệm chiến đấu - tại Libya, họ đã góp phần lật đổ lãnh tụ Gadhafy. Ký giả Abdeh kể ra trường hợp 1 công dân Anh gốc Arap 21 tuổi tử thương tại Syria mới đây, gọi anh ta là "London boy" trưởng thành và hấp thụ nền giáo dục của nước Anh nhưng vẫn bị tư tưởng Hồi Giáo cực đoan thu hút. Theo ông Abdeh, số người Anh Hồi Giáo chiến đấu tại Syria có thể nhiều hơn 100 như truyền thông trong nước uớc lượng. Ông Abdeh nói: đáng quan ngại nhất với an ninh tình báo nước Anh là số người Hồi Giáo gốc Pakistan, Bangladesh và Ấn Độ - ông giải thích: họ can dự các âm mưu khủng bố nguy hiểm nhất tại vương quốc trong 10 năm qua.

Hôm Thứ Tư, báo The Telegraph lưu ý rằng chiến binh jihad gốc châu Á và châu Phi theo đạo Hồi đã gia nhập nhóm Jabhat al-Nusra, là du kích trong nước có liên lạc với al-Qaeda.

Trong tháng qua, ngoại trưởng William Hague đã lên tiếng quan ngại về jihadist kinh nghiệm trở về châu Âu gây bạo động.

Nội chiến 2 năm tại Syria đã biến thành nam châm thu hút jihadist đến như là trường huấn luyện thực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.