Hôm nay,  

Cyprus: Không Rút Ra Khỏi Khối Tiền Tệ Chung Châu Âu; Tài Chánh Cyprus Được Kiểm Soát Qua Thỏa Thuận Với IMF, Châu Âu

30/03/201300:00:00(Xem: 3093)
NICOSIA - TT Anastasiades tuyên bố: đảo quốc Cyprus không có ý định rút ra khỏi khối lưu hành đơn vị tiền tệ chung là euro, không làm thí nghiệm với tương lai đất nước - ông nói "Tình hình tài chính đã đuợc kiểm soát tiếp theo thỏa thuận cứu nguy với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và ngân hàng trung ương châu Âu".

Hôm Thứ Năm, các ngân hàng tại Cyprus mở cửa lần đầu tiên từ ngày 16-3. Cư dân xếp hàng dài để rút tiền có giới hạn - phóng viên mô tả quang cảnh là trật tự và yên tĩnh. Qua Thứ Sáu, các ngân hàng hoạt động gần như bình thường, và không còn cảnh xếp hàng dài.

TT Anatasiades nói "Chúng ta đã tránh đuợc nguy cơ phá sản". Ông tuyên bố với công chức "Chúng ta không bỏ eurozone", nhưng ông lên án các nuớc khác trong eurozone về những đòi hỏi chưa từng thấy, buộc Cyprus trở thành 1 cuộc thí nghiệm.

Các ngân hàng hạn chế khách hàng rút tiền không hơn 300 euro/ngày - với người xuất cảnh, không đuợc mang theo nhiều hơn 1000 euro. Các trương mục ký thác trên 100,000 euro sẽ thấy 1 số thay đổi với tiền tiết kiệm trao đổi lấy chứng khoán ngân hàng.

Giới phân tích phỏng đoán ổn định chỉ trở lại sau 1 thời gian dài, không là vài tuần hay 1 tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.