Hôm nay,  

Lãnh Tụ Liên Minh Đối Lập Syria al-Khatib Từ Chức

26/03/201300:00:00(Xem: 3530)
CAIRO - Lãnh tụ al-Khatib của liên minh đối lập lưu vong đã từ chức hôm chủ nhật, theo loan báo của cố vấn Mohamed Ali.

Lãnh tụ đối lập từ chức vì thấy thế giới không quan tâm đến cảnh giết chóc tàn bạo chưa từng thấy của chế độ Assad, miễn cưỡng hậu thuẫn đối lập bằng vũ khí, lấy cớ "sợ lọt vào tay khủng bố".

Ông Khatib từ chức diễn ra 2 ngày trước hội nghị Doha của Liên Đoàn Arap để bàn hồ sơ Syria. Cố vấn Ali loan báo: ông Khatib không đến Doha, không dự hội nghị. Bản tuyên bố của ông Khatib giải thích "Tôi từ chức để có thể hoạt động tự do" và rằng: chức vụ chỉ phục vụ các mục đích "cao thượng", không vì các mục tiêu mà đối lập tìm kiếm và theo đuổi.

Lãnh tụ Khatib nói: số dân thường bị giết hàng ngày, bị bắt, và hàng trăm ngàn người di tản đã là đủ để cộng cộng quốc tế quyết định giúp dân chúng tự vệ. Ông diễn giải: với cộng động quốc tế, kẻ nào nghe lời đuợc hậu thuẫn, kẻ nào không tuân phục bị bỏ đói và bị ngăn trở - ông nhấn mạnh: vấn đề Syria phải do người Syria định đọat, cánh cửa tự do đã mở, không bao giờ đóng lại. Sau cùng, lãnh tụ Khatib hô hào dân chúng kiên nhẫn, và hưá tiếp tục làm việc với các phe hiểu biết chia sẻ với nhau "hy vọng và thương đau".


Đối lập Syria nhận ghế đại diện thay thế chính quyền Assad tại hội nghị Doha.

Viên chức Liên Đoàn Arap báo tin: đối lập Syria đuợc mời dự hội nghị 2 ngày Thứ Ba và Thứ Tư, và nhắc lại: quy chế thành viên của chính quyền Damascus đã bị đình chỉ trong thời gian qua.

Hôm chủ nhật, lãnh tụ al-Khatib tuyên bố từ chức, và tổ chức Liên Minh Đối Lập (SNC) không chấp thuận.

Ông al-Heraki, ĐS của đối lập tại Qatar, loan báo ông sẽ cùng lãnh tụ Khatib lên đường từ Cairo. Ông Khatib đuợc bầu hồi Tháng 11 như là nhân vật ôn hoà giữa lúc ảnh hưởng gia tăng của al-Qaeda trong cuộc chiến đấu chống lãnh tụ Assad.

Tin sau cùng cho hay lãnh tụ Khatib quyết định lên tiếng tại hội nghị Doha. Thông điệp phát qua trang mạng Facebook viết "Sau khi cầu nguỵên và thực hiện nhiều tham khảo, tôi quyết định lên tiếng tại hội nghị thay mặt dân chúng Syria".

Phái đoàn đối lập Syria sẽ chiếm ghế đại diện của chế độ Assad và gồm Thủ Tướng lâm thời Ghassan Hitto.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.