Hôm nay,  

Mali: 1 Năm Sau Đảo Chính, Tình Hình Vẫn Còn Bất Ổn

23/03/201300:00:00(Xem: 3124)
BAMAKO - 1 năm trước, 1 nhóm quân nhân đảo chính, lật đổ TT, gây ra hàng loạt khủng hoảng đưa tới can thiệp quân sự của Pháp bắt đầu ngày 11-1.

Công cuộc bình định miền bắc gần hoàn tất, nhưng các gốc rễ của vấn đề chưa đuợc giải quyết. Giờ đây, dân chúng Mali chưa thấy những khoảnh khắc yên tĩnh.

Hôm Thứ Năm, là 1 ngày trước kỉ niện 1 năm đảo chính, bom người tấn công gần phi trường Timbuktu, 1 binh sĩ thiệt mạng.

Hôm Thứ Tư, TT Hollande tuyên bố "chủ quyền Mali tại miền bắc sẽ tái lập hoàn toàn trong vài ngày" và Thủ Tướng Ayrault loan báo lực luợng Pháp sẽ rút vào cuối Tháng 4.

Trong khi đó, chủ biên Patrick Smith của ấn bản uy tín The Africa Report nhận xét: không ai tin lực lượng Pháp sẽ giảm quân đáng kể - theo ông, vụ đánh bom tự sát tại Timbuktu nhắc nhở ý định du kích chiến của loạn quân. Ông lưu ý: vấn đề cấp thiết là hoà giải, là thực hành hiến pháp.

Các báo cáo gần đây từ các thị trấn miền bắc Mali như Kidal ám chỉ nhóm tự xưng "phong trào giải phóng Azawad" tên tắt MNLA củng cố quyền lực trong vùng từ Tháng 4-2012 đã thu thuế và phát hành các giấy tờ với con dấu "quốc gia Azawad".

Phóng viên nhắc lại: trước khi mất Kidal, MNLA minh định sẽ đầu hàng quân Pháp, nhưng không nhận đầu hàng quân đội Mali - các hoài nghi về hậu thuẫn của Pháp đe dọa tiến trình hoà giải tại quốc gia đa chủng. Mặt khác, Pháp là nguồn viện trợ quân sự lớn nhất của Mali - nhìn chung, tình thế là phức tạp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.