Hôm nay,  

Mỹ: Palestine Nên Đàm Phán Vô Điều Kiện Với Israel

23/03/201300:00:00(Xem: 3412)
RAMALLAH - Tái lập đàm phán là trọng tâm trong các tuyên bố của TT Obama - nhưng, với 2 cử tọa khác nhau, 2 thông điệp của nguyên thủ Hoa Kỳ là khác nhau về luận điệu và thực chất.

Khi cùng lên tiếng với chủ tịch Abbas tại thủ phủ hành chính Ramallah của Tây Ngạn, TT Obama hô hào thẩm quyền Palestine bỏ sự chú tâm vào đòi hỏi ngưng kiến thiết nhà định cư để hoà đàm vô điều kiện. Ông không nói xây dựng nhà định cư là trái phép, và gợi ý vấn đề này sẽ đuợc giải quyết như là 1 phần trong tiến trình thương lượng.

Mấy giờ sau, TT Obama đọc 1 bài diễn văn phấn khởi tại trường đại học Jerusalem - ông nói: thanh niên có thể hoài nghi hoà bình, và hô hào sinh viên đòi hỏi các lãnh tụ chính trị chấp nhận rủi ro chính trị. Ông Obama nhấn mạnh "Phải tạo ra thay đổi mà các anh chị em muốn thấy - hãy nhìn vào tương lai muốn có cho thế hệ sau".


Thủ Tướng đương quyền Netanyahu lên tiếng hậu thuẫn "giải pháp 2 quốc gia" trong 1 bài nói chuyện năm 2009, nhưng chưa làm gì nhiều để thực hiện điều ấy.

Hôm Thứ Năm, lãnh tụ Abbas nhắc lại "Không riêng người Palestine mà cộng đồng thế giới đều thấy các khu định cư ở Tây Ngạn là trái phép. Trong các thập niên 1970 và 1980, trên 13 nghị quyết của HĐ Bảo An đã phản đối và yêu cầu chấm dứt".

Ông Obama không lên tiếng tại Lập Pháp Israel mà chọn cử tọa sinh viên, với ý định nói chuyện trực tiếp với thế hệ trẻ - nhưng tâm lý lạc quan của ông có vẻ khó thuyết phục, vì thanh niên Israel là bảo thủ hơn cha mẹ.

Cuộc khảo sát năm 2011 của Viện Dahaf ghi nhận: 62% đối tượng thăm dò nhận là hữu khuynh và phe cấp tiến chỉ là 12%. Với câu hỏi chọn lãnh đạo mạnh hay nguyên tắc pháp trị, 60% trả lời "lãnh đạo mạnh".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.