Hôm nay,  

47 Nước Thành Viên Hội Đồng Nhân Quyền LHQ Ra Nghị Quyết: Điều Tra Tội Ác Chống Nhân Loại Của Bắc Hàn

23/03/201300:00:00(Xem: 3789)
GENEVA - HĐ Nhân Quyền LHQ đồng thanh chấp thuận đề nghị điều tra các tội ác chống nhân loại của Bắc Hàn - 47 nước thành viên đã ký nghị quyết do Hoa Kỳ, Liên Âu và Nhật bảo trợ.

Nghị quyết này cho phép điều tra các vi phạm nhân quyền rộng lớn và có hệ thống của chính quyền Pyongyang.

ĐS Nhật Takashi Okada lên án các vụ bắt cóc công dân ngoại quốc và các trường hợp mất tích tại Bắc Hàn. Ông tuyên bố: mục đích của cuộc điều tra là hướng dẫn cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết tệ nạn bằng quan điểm độc lập và vô tư.

Trong tháng qua, 1 phúc trình của báo cáo viên đặc biệt Marzuki Darusman khuyến cáo HĐ về 9 loại vi phạm nhân quyền của Pyongyang và chính sách dùng lương thực để kiểm soát dân chúng.


HĐ Nhân Quyền dự kiến thành lập ủy hội điều tra làm việc trong 1 năm gồm 3 nước thành viên, và hô hào Pyongyang hợp tác với các chuyên gia độc lập, gồm ông Darusman.

ĐS So Se Pyong phản đối, với lập luận: nghị quyết về điều tra nhân quyền không là gì hơn công cụ phục vụ các mục tiêu chính trị của các nước thù địch nhằm hạ uy tín của Pyongyang và để thay đổi hệ thống xã hội chủ nghĩa mà nhân dân Bắc Hàn chọn và phát triển.

Trong 9 năm qua, đã có 22 báo cáo và 16 nghị quyết lên án Pyongyang về hồ sơ nhân quyền.

Ủy viên nhân quyền Navi Pillay tuyên bố: LHQ đã thu thập đủ bằng chứng cho thấy 200,000 người bị giam giữ tại các trại tập trung, bị cưỡng bách lao động và bị đánh đập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.