Hôm nay,  

LHQ Báo Nguy: 2.5 Tỉ Không Chỗ Vệ Sinh, Phóng Uế, Ô Nhiễm Nước, Dịch Tả, Tiêu Chảy

23/03/201300:00:00(Xem: 4221)
NEW YORK - LHQ phát động phong trào giải tỏa sự cấm kỵ nói đến "nhà cầu" và biến thế giới thành vùng không tự do phóng uế nhân "ngày nước thế giới."

Mục tiêu của sáng kiến "nhà cầu" là hạ thấp số tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi gây ra do những bệnh liên quan với nước, gồm dịch tả, kiết lỵ, tiêu chảy, và 2.5 tỉ người không có cầu tiêu.

PTTK-LHQ Jan Eliasson tuyên bố "Đây là tai họa thầm lặng." Ông nhắc lại bài diễn văn năm 2010 khi ông nói "Đó là cấm kỵ xoay quanh cầu tiêu và sự phóng uế". Phóng uế là thực tế đời sống với hàng trăm triệu người nghèo phải đi tiêu ngoài đồng. Ông Eliasson đặt vấn đề: hãy tưởng tượng nguy cơ phụ nữ và bé gái bị cưỡng hiếp khi ra ngoài ban đêm. Phóng uế cũng gây bất trắc với sức khoẻ cá nhân và làm hại môi trường.


Giảm 50% số người không tiếp cận nước sạch trước năm 2015 là 1 trong 9 chỉ tiêu đề ra trong "mục tiêu thiên niên kỷ về sức khoẻ và giảm nghèo" năm 2000.

Ông Eliasson là cựu ngoại trưởng Thụy Điển báo cáo: với tiến độ hịện nay, mục tiêu chỉ có thể đạt tới vào năm 2075.

Viên chức WaterAid là cựu giáo chức làm việc tại Nepal cho hay: nhà cầu tại trường học nông thôn là túp lều trống trải, nên nữ sinh dần dần bỏ học khi tới tuổi có kinh, cấm kỵ về "cầu tiêu" cần bị phá bỏ, và đó là vấn đề thực với khoảng 2.5 tỉ người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.