Hôm nay,  

Dân Chủ Ca Ngợi Greenspan; Dự Thảo Cắt Thuế Có Cơ Dẹp

13/02/200300:00:00(Xem: 3968)
WASHINGTON D.C. - Đảng Dân Chủ hôm thứ tư đã ca ngợi ông Alan Greenspan vì đã chỉ trích đợt cắt giảm thuế 1.3 ngàn tỉ đô la mới đây do TT Bush đề ra là quá đắt đỏ so với thâm thủng ngân sách. Trong khi đó, Bạch Ốc vẫn đẩy mạnh vận động xin hỗ trợ dự luật này trên quốc hội.
Dân Biểu Barney Frank (Dân Chủ - Mass.) đã ca ngợi Greenspan, một đảng viên Cộng Hòa, là người trước sau như một trong việc chống thâm thủng ngân sách bất kể áp lực mạnh mẽ từ nội bộ đảng Cộng Hòa để hỗ trợ Bush.
Thống Đốc quỹ dự trữ liên bang Alan Greenspan đã góp tiếng nói ảnh hưởng với các chính khach nêu nghi vấn về kế hoach giảm thuế mới 1,300 tỉ MK của TT Bush mà họ nói là sẽ làm tình trạng thiếu hụt ngân sách trở nên trầm trọng hơn.
Chắc chắc ông Greenspan sẽ bị chất vấn thêm nữa về viễn ảnh kinh tế khi ông điều trần hôm thứ tư tại ủy ban tài chánh Hạ Viện. 2 năm trước, ông Greenspan mạnh mẽ ủng hộ đợt giảm thuế đầu tiên của TT Bush, nhưng theo ông, 1 đợt nữa là không cần thiết. Thống Đốc Greenspan nói: tình trạng hồi phục theo cách ngưng-rồi-tiến từ thời gian suy thoái trong năm 2001 sẽ lấy lại sức mạnh trong năm nay, nhất là sau khi hết các bất trắc trước viễn ảnh chiến tranh Iraq. Nếu phỏng đoán này là đúng, không còn cần kich thích nền kinh tế bằng cách giảm thuế.

Theo kinh tế gia David Jones (của công ty Aubrey G. Lanson tại New York), bằng cuộc điều trần tại ủy ban Thượng Viện, ông Greenspan đã "đánh thủy lôi" đợt giảm thuế mới của TT Bush. Oâng Greenspan cảnh báo các nghị sĩ là phải rất cẩn trọng, đừng để thiếu hụt ngân sách vuột ra khỏi tầm kiểm soát, nhất là trước viễn ảnh tiền hưu của thế hệ ra đời sau Thế Chiến đang trở nên u ám.
Theo vị Thống Đốc quỹ dự trữ liên bang, đề nghị bỏ thuế lợi tức từ cổ phiếu sẽ phải trả giá bằng các sắc thuế khác, hoặc bằng cách giảm công chi.
Theo ông Sung Won Sohn, kinh tế gia của Wells Fargo, kế hoạch của TT Bush chưa "chết", nhưng thiếu sự ủng hộ của Thống Đốc Greenspan, và vì sự hoài nghi của 1 số nhà lập pháp Cộng Hòa, các đề nghị của TT Bush sẽ phải trải qua những điều chỉnh trước khi trở thành luật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.