Hôm nay,  

Lhq Hủy 10 Đạn Hóa Học Iraq; Nga: Mỹ Chưa Kết Án Nổi Iraq

13/02/200300:00:00(Xem: 3936)
BAGHDAD - Các chuyên viên vũ khí hóa học tới sa mạc của Iraq hôm thứ tư để phá hủy đợt đầu tiên vũ khí cấm, gồm 10 quả đạn trọng pháo đựng hơi độc Mustard.
Năm 1998, thanh tra LHQ chưa kịp phá hủy vì quy chế thanh sát sụp đổ do có tranh luận về quyền khám xét những địa điểm nào, và vì Iraq tố giác tình báo Hoa Kỳ xâm nhập hoạt động của LHQ.
Có 1 đội kỹ thuật Iraq trợ lực, các thanh tra LHQ mất 4 đến 5 ngày để phá hủy những quả đạn đại bác 155 ly này tại cơ sở al-Muthanna, 40 dặm tây bắc Baghdad - nơi này là xưởng chế tạo vũ khí hóa học quan trọng nhất của Iraq trong thập niên 1980.
Mustard là chất lỏng bốc hơi làm phỏng da và gây thương tổn hệ thống hô hấp nếu hít phải.

Hôm thứ tư, ngày thứ nhì trong 4 ngày lễ Hồi Giáo, 1 đội thanh tra khác đáp trực thăng tới 1 địa điểm không tiết lộ, và đội thứ 3 xem xét các nhà máy lọc nước, tìm hiểu nguồn cung cấp và cách sử dụng Chlorine, 1 hóa chất có thể dùng chế vũ khí.
Trong khi đó, hồng y Roger Etchegaray, sứ giả của tòa thánh Vatican, đã gặp Phó Thủ Tướng Tareq Aziz trước khi hội đàm với TT Hussein. Hồng Y Etchegaray cho biết ông mang theo thông điệp của Giáo Hoàng gửi nhà lãnh đạo Iraq, kêu gọi hợp tác hoàn toàn với thanh tra LHQ.
Trong 1 dấu hiệu thay đổi thái độ, Baghdad loan báo Quốc Hội họp phiên đặc biệt trong ngày Thứ 6, có lẽ để thi hành luật cấm vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Trên báo Le Figaro tại Pháp, Ngọai Trưởng Nga Igor Ivanov tuyên bố rằng bằng chứng chống Iraq của Ngoại TRưởng Hoa Kỳ là không đầy đủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.