Hôm nay,  

Nếu TQ Lấy Senkaku, Mỹ-Nhật Chiếm Lại; TQ: Mỹ-Nhật Họp Về Hải Đảo Gây Áp Lực

22/03/201300:00:00(Xem: 6450)
TOKYO - Nhật và Hoa Kỳ bắt đầu thảo luận các kế hoạch hành động trong trường hợp phát sinh xung đột về hải đảo giữa biển Đông mà Bắc Kinh và Tokyo tranh giành chủ quyền - Trung Quốc mô tả sự kiện này là "áp lực từ bên ngoài".

Tranh chấp về đảo Senkaku mà người Hoa gọi bằng tên Điếu Ngư đã đưa tới căng thẳng trong vài tháng gần đây, khi 2 phe đưa chiến đấu cơ tới và tàu tuần kèm sát nhau.

Hoa Kỳ đã chuyển trục sang châu Á Thái Bình Dương, khẳng định không đứng về phiá nào và xác quyết 2 phe nên dàn xếp các bất đồng.

Thông tấn Kyodo đưa tin: tham mưu trưởng của Nhật Shigeru Iwasaki và đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, định họp ngày Thứ Năm và Thứ Sáu tại Hawaii, và được trông đợi thỏa thuận về nhu cầu đặt kế hoạch hành quân. Theo Kyodo, trong trường hợp Trung Quốc xâm lăng đảo Senkaku, Hoa Kỳ và Nhật sẽ mở hành quân hỗn hợp. Nhật báo The Nikkei đưa tin tương tự hôm Thứ Tư.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố "Trung Quốc rất quan ngại - Trung Quốc quyết tâm và có khả năng bảo vệ chủ quyền. Áp lực từ bên ngoài không thể ảnh hưởng".

Các viên chức Hoa Kỳ, gồm ngoại trưởng John Kerry, khẳng định trong thời gian gần đây: đảo Senkaku là đối tượng đuợc hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật bảo vệ.

Bộ trưởng Phủ Phủ Tướng Yoshihide Suga tuyên bố tại Tokyo "Hoa Kỳ và Nhật hợp tác chặt chẽ về an ninh", nhưng từ chối bình luận về cuộc hội đàm 2 ngày tại Hawaii.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.