Hôm nay,  

Obama Công Du Trung Đông, Tái Xác Nhận: Mỹ-Israel Là Bạn Vĩnh Cửu, Israel Sợ Bom Hóa Học Syria

21/03/201300:00:00(Xem: 3540)
TEL AVIV - Mở đầu chuyến công du Trung Đông, TT Obama tuyên bố "Đây là cơ hội để tái xác nhận mối liên lạc gắn bó giữa 2 nước, và khẳng định cam kết không nhân nhượng với nền an ninh của Israel, cũng để nói chuyện trực tiếp với dân chúng Israel và các lân bang - tôi tin tưởng trong việc tuyên bố tình đồng minh của chúng ta là vĩnh cửu".

TT và Thủ Tướng Israel nghênh đón vị nguyên thủ Hoa Kỳ tại sân bay.

Trong buổi lễ tiếp đón, TT Obama nói về hy vọng hoà bình, tuy không nói đến Palestine.

Các viên chức Hoa Kỳ đã báo trước: TT Obama không đem theo sáng kiến hoà bình. Ông tuyên bố "Chúng ta hợp tác vì hoà bình sẽ đến với vùng đất thánh - ngay cả khi chúng ta nhận biết các khó khăn, chúng ta không bao giờ mất viễn ảnh về quốc gia Israel chung sống hoà bình với các lân bang".

Bạch Ốc đã hạ thấp các kỳ vọng về chuyến đi này, tuy trước đây các phụ tá đưa tin: TT Obama chỉ viếng thăm Israel nếu có sáng kiến cụ thể.

Giới phân tích không mong đợi hành động mới về Iran cũng như Syria, và Washington đã phát tín hiệu là không có chính sách mới. Tuy nhiên, vì TT Obama và Thủ Tướng Netanyahu vừa bắt đầu nhiệm kỳ mới, cuộc viếng thăm của nguyên thủ Hoa Kỳ đuợc xem như là mang ý nghĩa về hậu thuẫn chính quyền Israel.

Qua Thứ Năm, TT Obama đến Tây Ngạn để hội đàm với lãnh tụ Abbas của Palestine và Thứ Sáu qua vương quốc Jordan.


Theo tin mới nhận, sau cuộc hội đàm với nguyên thủ Hoa Kỳ, TT Peres loan báo: không thể cho phép Hizbollah tại Lebanon chiếm vũ khí hoá học của Syria - ông cho biết 2 quốc trưởng đồng ý rằng hiểm nguy lớn nhất trong vùng là khi cộng hoà Hồi Giáo Iran có vũ khí nguyên tử. TT Peres xác nhận Israel tin cậy chính sách của Washington để dùng các biện pháp phi quân sự trước và không loại trừ phương án quân sự.

Cùng ngày Thứ Tư, bộ trưởng tư pháp Tzipi Livni tuyên bố với CNN: vũ khí hoá học đã đuợc xử dụng tại Syria - nhưng bộ trưởng Livni không trả lời có bằng chứng hay không lãnh tụ Assad ra lệnh dùng vũ khí hoá học.

Về nội tình Palestine, có tin chủ tịch Abbas định thay thế Thủ Tướng Fayyad để 1 kinh tế gia thành lập chính phủ mới, sau việc ông Fayyad chấp thuận quyết định từ chức của bộ trưởng tài chính mà không tham khảo - vào lúc ấy, chủ tịch Abbas đang công du Saudi Arabia. Về nước, lãnh tụ Abbas họp nhóm lãnh đạo của đảng Fatah và bày tỏ sự giận dữ.

Đảng Fatah gây áp lực với ông Fayyad sau quyết định trừ tiền hoá đơn điện từ lưong của công chức làm việc tại dải Gaza, là phần lãnh thổ duyên hải do đảng Hamas kiểm soát từ giữa năm 2007.

Lãnh tụ Abbas định dùng kinh tế gia Mohammed Mustafa, trước là lãnh đạo Quỹ đầu tư thay ông Fayyad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.