Hôm nay,  

Tướng Mỹ: Hồi Giáo Cực Đoan Ở Châu Phi Là Nguy Hiểm

17/03/201300:00:00(Xem: 5209)
WASHINGTON - Tư lệnh của Bộ chỉ huy châu Phi, Tướng Lục Quân Carter Ham báo động: mối đe dọa từ tín đồ Hồi Giáo cực đoan tại châu Phi đang gia tăng, nếu không theo dõi, kiểm soát sẽ trở thành nguy hiểm hơn chống lại Hoa Kỳ và đồng minh.

Trước chất vấn của các dân biểu tại ủy ban quân vụ Hạ Viện về sự can thiệp của Hoa Kỳ tại châu Phi sau hơn 1 thập niên tham chiến tại Iraq và Afghanistan, Tướng Ham xác nhận các mối đe dọa tại châu Phi không thể sánh với hiểm họa al-Qaeda tại Afghanistan, nhưng đang tăng. Ông báo cáo "Tôi thấy chúng ta có cơ hội để làm việc phòng ngừa phối hợp với các đối tác Phi châu và đồng minh toàn cầu để khống chế các mối đe dọa và đảo nguợc trào lưu". Tướng Ham diễn giải: sự can dự quy mô của lực lượng Hoa Kỳ là không cần và không thích hợp. Ông mô tả ít nhiều 2 lực lượng Hồi Giáo trong vùng là loạn quân Boko Haram ở Nigeria và chi nhánh Bắc Phi của al-Qaeda là Islamic Maghreb (hay AQIM) hoạt động tại Mali. Theo ông, AQIM có tài lực mạnh hơn với các hoạt động bắt cóc tống tiền và buôn bán ma túy - nên, Boko Haram nhận đuợc tài trợ của AQIM.


Theo nhận xét của Tướng Ham, 1 số đội viên Boko Haram định mở rộng hoạt động và đó là lý do Hoa Kỳ phải phối hợp với Nigeria và các đối tác trong vùng.

Tướng Ham điều trần tại Capitol Hill trong khi Hoa Kỳ đã gia tăng các hoạt động huấn luyện tại châu Phi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.