Hôm nay,  

Iran: dọa Kiện Hollywood Vì Cáo Buộc Phim Argo Dối TráĐổi

14/03/201300:00:00(Xem: 5418)
TEHRAN - Ông Mohammad Lesani, TTK của hội nghị về "dối trá của Hollywood", loan báo: Hollywood sẽ bị kiện về các dối trá trong phim "Argo" được tặng giải Oscar.

Viên chức văn hoá của Iran nói: phim Argo minh họa không đúng đất nước Iran, là tấn công tuyên truyền chống lại Iran và toàn nhân loại. Ông Lesani cho biết: những người liên quan, gồm nhà sản xuất và đạo diễn sẽ bị kiện. Phim Argo bị cấm chiếu tại Iran.

Luật sư người Pháp Isabelle Coutant-Peyre dự hội nghị để khuyến cáo về tiến trình kiện Hollywood tuyên bố với thông tấn Mehr "Tôi hậu thuẫn người Iran để thông báo với thế giới về tuyên truyền chống Iran. Chúng tôi có thể ngăn cấm việc phân phối phim Argo, buộc đoàn làm phim xin lỗi và nhận rằng phim ấy là lừa dối".

Với phong trào chống đối ngày càng mạnh, vua Pahlavi bỏ xứ đi lưu vong ngày 16-1-1979 và trưởng giáo Khomeini về nước 2 tuần sau, trở thành lãnh tụ tối cao.

Tháng 11 cùng năm 1979, toà ĐS Hoa Kỳ bị chiếm, toàn thể nhân viên bị cầm giữ 444 ngày.

Phim Argo mô tả vụ khủng hoảng con tin tại Tehran.

Tại Hoa Kỳ, cựu TT Carter, là nguyên thủ Hoa Kỳ thời gian ấy, tin rằng phim Argo là xác thực. Ông Carter đánh giá ĐS Canada là anh hùng với việc tổ chức cuộc vượt thoát của 1 số con tin, phối hợp với CIA.

Tuy phim Argo là 1 sản phẩm thương mại, người Iran tin rằng hậu ý là tuyên truyền chính trị.

Ký giả Omid Memarian, làm việc tại New York phụ trách chuyên mục về phim ảnh Iran, cho hay tất cả viên chức Iran coi mọi sản phẩm văn hoá về Iran là có ý nghĩa chính trị và tin rằng phương tây xâm lăng Iran bằng văn hoá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.