Hôm nay,  

Ngân Sách Bush: Giảm Chi, Cắt Giảm Hàng Loạt

04/02/200300:00:00(Xem: 4166)
WASHINGTON (AP)-- TT Bush đã gửi sang quốc hội 1 kế hoạch tiêu xài 2.23 ngàn tỉ đô la hôm thứ hai, trong đó sẽ tăng tốc cắt giảm thuế để cứu nền kinh tế, cải tổ một số chương trình trợ cấp xã hội, tăng thêm chi phí cho NASA và đổ thêm hàng tỉ đô cho quốc phòng và nội an.
Cho dù hàng trăm chương trình chính phủ bị cắt giảm, TT Bush tính toán rằng thâm thủng sẽ tới kỷ lục cao 304 tỉ năm nay, và 307 tỉ năm 2004.
Trong vòng 5 năm, thâm thủng sẽ tổng cộng 1.08 ngàn tỉ đô la.
Dự án ngân sách của Bush cho tài khóa 2004 sẽ bắt đầu từ 1-10, hứa hẹn tranh cãi dữ dội trên quốc hội.
Dân Chủ đã chỉ trích việc cắt giảm thuế chỉ làm lợi cho nhà giàu mà không giúp gì cho kinh tế, trong khi lấy bớt đi tiền an sinh xã hội cần thiết cho người hồi hưu.

Thượng nghị sĩ Kent Conrad (DC-N.D.) nói, “Thay vì đưa kế hoạch thịnh vượng quốc gia dài hạn, ngân sách Bush đưa ra lại trở thành gánh nặng thêm, đẩy chúng ta và con cháu chúng ta vào số nợ mới nhiều ngàn tỉ đô la.”
“Kế hoạch của Bush sẽ đẩy lãi suất, làm trì trệ mức tăng kinh tế và tạo ra các nan đề lớn cho thế hệ baby-boom (sinh cận sau thế chiến 2).” Conrad là TNS Dân Chủ cao cấp trong ủy ban ngân sách Thượng Viện.
Nhưng Bush lại cho rằng thâm thủng ngân sách là vì “cuộc suy thoái và một cuộc chiến mà chúng ta không hề chọn lựa.”
Ông nói ngân sách mới sẽ đưa ra “kỷ luật tiêu xài” qua nỗ lực xiết các chương trình y tế lớn, như Medicare và Medicaid, theo đúng lập trường bảo thủ.
Dự thảo ngân sách của Bush là chồng sách dày 5-inches, nặng 13 pounds rưỡi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.