Hôm nay,  

Mỹ Dọa Trừng Phạt Pakistan Vì Hợp Tác Năng Lượng Với Iran

13/03/201300:00:00(Xem: 4911)
WASHINGTON - Chính phủ Hoa Kỳ dọa trừng phạt Islamabad vì dự án hợp tác với Iran đặt đường ống dẫn hơi đốt sẽ cung cấp 21.5 triệu mét khối hơi đốt cho Pakistan từ Tháng 12-2014, là vi phạm cấm vận chống lại nhà cầm quyền Tehran.
Islamabad đuợc đối tác Iran hưá cho vay 500 triệu MK, là 1/3 chi phí xây dựng ống dẫn hơi đốt 750 kilomét trên phần đất của Pakistan.
Hôm Thứ Hai, TT Ahmedinejad và TT Zardari dự lễ khởi công tại biên giới.

Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Victoria Nuland tuyên bố "Chúng tôi quan ngại về khả năng khởi động luật trừng phạt Iran" - bà Nuland nói tiếp : chúng tôi đã nghe tin về dự án gọi là "đường ống hoà bình" 10 đến 15 lần và nay phải chờ xem điều gì diễn ra. Bà Nuland xác nhận Hoa Kỳ đang tìm cách giúp Pakistan tăng nguồn cung cấp năng lượng bằng phương cách khác.
Về phần mình, nguyên thủ Iran lên án yếu tố bên ngoài dùng chương trình uranium tại Iran như là lý cớ đe dọa các quan hệ giữa Iran và Pakistan, và không có lý do để chống lại đường ống dẫn hơi đốt thiên nhiên. TT Ahmedinejad tuyên bố qua hệ thống truyền hình "Hơi đốt không thể dùng chế bom nguyên tử".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.