Hôm nay,  

Thái Lan Cam Kết Triệt Để Chống Buôn Lậu Ngà Voi

11/03/201300:00:00(Xem: 4645)
Theo báo Tuổi Trẻ (dẫn tin từ báo Bangkok Post), tại hội nghị Công ước quốc tế về buôn bán động, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) ở Bangkok ngày 3-3, Thủ tướng Yingluck nêu rõ “không ai quan tâm đến loài voi hơn người Thái. Nhưng đáng tiếc là rất nhiều kẻ đã biến Thái Lan thành quốc gia trung chuyển trong đường dây buôn lậu ngà voi quốc tế”.

Luật pháp Thái Lan cho phép buôn bán ngà voi châu Á được nuôi trong nước. Tuy nhiên, các tổ chức bảo tồn quốc tế khẳng định các băng đảng tội phạm đã lợi dụng luật này để tuồn ngà voi châu Phi vào Thái Lan, trộn lẫn với ngà voi Thái.
vb_voi_thai_lan_bieu_dien_cho_du_khach
Voi biễu diễn tạp kỹ ở khu du lịch Nongnooch Tropical Garden&Resort, Thái Lan.(Photo VB)

Theo Quỹ Bảo vệ thiên nhiên thế giới, Thái Lan hiện là thị trường ngà voi lậu lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Theo AFP, giám đốc Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) Achim Steiner khẳng định nhu cầu ngà từ thị trường Thái Lan và Trung Quốc đã dẫn tới nạn tàn sát voi ở châu Phi.

Từ đầu năm 2012 đến nay đã có 32,000 con voi bị sát hại ở châu Phi. Một phần ngà voi từ số voi bị giết này đổ vào Thái Lan, mà phần lớn đi đến Trung Quốc.

Báo New York Times dẫn lời một số chuyên gia bảo tồn nhận định là cam kết của Thái Lan sẽ tạo ra sức ép đối với Trung Quốc. Tại nước này, mỗi ký ngà voi có giá lên tới hơn 2,700 USD ở thị trường chợ đen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.