Hôm nay,  

LHQ: Các Chính Phủ Ứng Phó Không Đủ đối Với Hạn Hán

08/03/201300:00:00(Xem: 2593)
GENEVA - Ban nông nghiệp thuộc tổ chức thiên văn thế giới (WMO) loan báo: các chính quyền khắp thế giới hành động không đủ để ứng phó với hạn hán - không dữ dội như giông bão, nhưng hạn hán gây thiệt hại không kém với con người và kinh tế.

Giám đốc Robert Stefanski nói "Lụt do bão gây ra có thể rút sau vài ngày trong khi hạn hán kéo dài hàng tháng hay cả năm, cũng gây ra nhiều tử vong với thời gian, không khác thiên tai khác". Hạn hán trong mấy năm gần đây ảnh hưởng nhiều vùng, từ Sừng Châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico, Brazil và cả Nga, cho đến đông nam Âu, Hoa Kỳ. Hạn hán ảnh hưởng nhiều triệu người, gây thiệt hại nông nghiệp bạc tỉ, trong khi các nước không có kế sách hữu hiệu.

Chuyên gia dự báo khí tượng Mannava Sivakumar của WMO nói "Nếu bảo hãy chờ xem điều gì xẩy ra, sẽ thấy muà màng khô héo, vườn cây chết khô, thiệt hại là bạc triệu".

WMO và các cơ quan khác của LHQ định mở hội nghị tại Geneva trong tuần tới để vận động các nước xem lại kế sách ứng phó.

Chỉ riêng trường hợp lục địa Australia có chính sách quốc gia đòi hỏi các vùng phối hợp hoạt động để cùng giải quyết vấn đề, theo báo cáo của WMO.

Chuyên gia dự báo thời tiết Sivakumar nhấn mạnh: có thể tận dụng tiến bộ khoa học để cung cấp báo động sớm cho phép nhà nông thích ứng khi gieo trồng. Ngay cả tại các nước nghèo, kỹ thuật thông tin mới cho phép loan báo rộng rãi và nhanh chóng.

Tại Ấn Độ, gần 400 triệu trong 500 triệu nông dân đã có phương tiện cần thiết là điện thoại di động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.