Hôm nay,  

Venezuela: 7 Ngày Quốc Tang Cho Cố Tổng Thống Chavez, Trường Đóng, Hàng Ngàn Người Xếp Hàng Chào Linh Cữu TT Chavez

07/03/201300:00:00(Xem: 2417)
CARACAS - PTT Maduro loan báo TT Chavez 58 tuổi đã tắt thở trong quân y viện của thủ đô.

Với đôi mắt đẫm lệ, ông Maduro thông báo qua làn sóng truyền thanh và truyền hình từ quân y viện Doctor Carlos Arvelo "Vào lúc 4 giờ 25 phút chiều Thứ Ba, vị tổng tư lệnh của chúng ta đã quá vãng". Ông Maduro mô tả sự kiện này như là thảm kịch lịch sử và hô hào quốc dân cảnh giác vì nền hoà bình của đất nước.

PTT Maduro đã cùng với các thành viên nội các lên tiếng cảm ơn các quốc gia bằng hữu anh em đã tỏ tình đoàn kết với nhân dân Venezuela vào dịp này. Ông kêu gọi mọi thành phần chính trị đoàn kết, tránh baọ động và hiềm khích để yêu thương, đoàn kết, gìn giữ hoà bình và kỷ luật.

Ngoài ra, bộ trưởng quốc phòng Bellavia loan báo "toàn thể lực lượng vũ trang hưởng ứng lời kêu gọi đoàn kết, bảo đảm an ninh và chủ quyền.”

Ông Chavez cầm quyền 14 năm qua, đuợc tái cử trong cuộc bầu cử Tháng 10-2012 nhưng không thể tuyên thệ vì đau yếu. Sau các đớt điều trị bệnh ung thư trong 70 ngày tại lân bang Cuba, ông Chavez về nước ngày 18-2 và dưỡng bệnh trong quân y viện.


Dân chúng xuống đường tưởng niệm TT Chavez trong lúc tương lai chính trị của đất nước Venezuela là khó tiên đoán.

Cảm tình viên của nhà lãnh đạo quá cố ủng hộ sự tiếp nối định hướng của ông Chavez với các chương trình xã hội là trung tâm. 1 công dân xuất hiện trên màn ảnh truyền hình với lời tri ân "Ông Chavez đem lại cho chúng tôi mọi thứ".

Hàng ngàn người xếp hàng 2 bên đường tại thủ đô trong lúc linh cữu của TT Chavez đuợc chuyển từ quân y viện đến học viên quân sự Fuerte Tiuna. Quan tài bằng gỗ đơn giản phủ cờ đuợc đội quân danh dự di chuyển trong lúc các tu sĩ cầu kinh. Trung tâm thủ đô là 1 rừng cờ. 1 số người than khóc khi linh cữu chuyển qua trước mặt.

Chính quyền Caracas loan báo 7 ngày truy điệu - trường học đóng cửa trong khi quân đội đuợc huy động bảo vệ an ninh trật tự.

Đối lập chưa thông báo người đại diện họ để tranh cử TT, nhưng trong thời gian gần đây đã có các đồn đoán về lãnh tụ đối lập Henrique Capriles - hôm Thứ Ba, ông Capriles đã lên tiếng kêu gọi đối thoại giữa mọi thành phần, gồm cả phe hậu thuẫn TT Chavez.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.