Hôm nay,  

TQ: Ngân Sách Quốc Phòng Lên Tới 116 Tỉ MK, Tăng 10.7%; TQ: Họp QH, Ôn Gia Bảo Kêu Gọi Chú Trọng Hơn Phúc Lợi Xã Hội

06/03/201300:00:00(Xem: 2929)
BẮC KINH - Phiên họp thường niên của QH là giai đoạn cuối cùng trong cuộc chuyển giao quyền lực thượng đỉnh đang diễn ra tại thủ đô Trung Quốc, với các viên chức chóp bu nhắc lại các cam kết chống tham nhũng, bảo vệ môi trừơng và củng cố quân lực.

Diễn văn của Thủ Tướng mãn nhiệm Ôn Gia Bảo báo hiệu giới lãnh đạo Trung Quốc không tìm kiếm phát triển bằng mọi giá để chú trọng hơn vào các chương trình xã hội cùng trong lúc tăng trưởng kinh tế. Thủ Tướng Ôn khẳng định: kinh tế Trung Quốc phát triển trong năm qua mặc dù điều kiện toàn cầu vẫn là khó khăn, và vuợt qua đa số các nền kinh tế đang phát triển - ông loan báo: tỉ lệ tăng trưởng năm 2012 đạt 7.8% với 16 triệu việc làm, là đặt nền tảng cho phát triển nối tiếp.

Phiên họp hàng năm của QH Trung Quốc quy tụ 3000 đại biểu. Bài diễn văn của Thủ Tướng Ôn Gia Bảo và đề án ngân sách mới là những tài liệu đồng thuận của đảng CS cầm quyền đuợc tập thể lãnh đạo mới chấp thuận, phản ảnh các ưu tiên của tân lãnh tụ Tập Cận Bình.


Ngân sách mới gồm 116 tỉ MIK quân phí, là tăng 10.7% so với năm trước.

Ngoài đảng, chính quyền Bắc Kinh đối diện khủng hoảng về tính hợp thức khi đa số dân nhận thấy các lãnh vực kinh doanh và chính trị do các giới liên quan với đảng CS khống chế và tự hỏi lãnh tụ Tập, con của 1 nhà cách mạng lão thành, có ý chí chính trị để cải tổ thật hay không.

Giới giàu mới có khuynh hướng hậu thuẫn đảng CS nhưng bắt đầu gia tăng quan ngại về tệ nạn tham nhũng tràn lan.

Mặt khác, chênh lệch giàu nghèo tại Hoa Lục đã trở thành gay gắt - người giàu mua rượu champagne như nước lạnh trong khi người nghèo tìm kiếm nguồn nước sạch.

Tốc độ tăng trưởng đã chậm lại, như hầu hết thế giới - trọng tâm hiện nay là khuyến khích tiêu thự trong nước, đòi hỏi đầu tư quy mô. Tất cả sẽ thay đổi, theo lời lãnh tụ Tập Cận Bình, và là khó.

Theo giới quan sát, đảng CS Trung Quốc đang đối diện cuộc khủng hoảng vì sự tồn tại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.