Hôm nay,  

Thụy Sĩ: Dân Đông Ý Giới Hạn Lương Viên Chức Các Công Ty

05/03/201300:00:00(Xem: 2668)
BERN - Cử tri Thụy Sĩ đi bầu hôm chủ nhật chấp thuận đề nghị cho phép cổ đông có ý kiến về luơng của các viên chức doanh nghiệp - 67.9% phiếu ủng hộ đề nghị gọi là "Rip-Off Initative" và phe chống chiếm 32.1% phiếu, theo loan báo của hệ thống truyền thông SRF. Kết quả trưng cầu dân ý như kể trên đuợc xem như là kết luận của nhiều cuộc thăm dò thực hiện trong mấy tháng qua phản ảnh tâm lý chống lại lòng tham của viên chức.

Tin gây phẫn nộ công chúng chống lại "những con mèo béo" trong tháng qua là ông Daniel Vasella của hãng thuốc Novartis nghỉ hưu đuợc lãnh tổng cộng 72 triệu franc Thụy Sĩ.

Nay, các nhà lập pháp phải soạn luật để cổ đông có quyền biểu quyết mưc luơng của mọi cấp viên chức - luật mới cũng sẽ cấm những khoản tiền thưởng béo bở khi viên chức gia nhập hãng hay về hưu.


Các vi phạm sẽ bị phạt bằng 3 đến 6 năm luơng và 3 năm tù.

Ông Pascal Gentinetta, 1 đại biểu của phe chống giới hạn luơng, tuyên bố "Chúng tôi tôn trọng ý muốn của công chúng".

Trong khi đó, dân biểu Christa Markwalder nhắc nhở : các công ty ngoại quốc sẽ nghĩ lại khi định đưa bản doanh tới Thụy Sĩ. Trong mấy năm gần đây, Thụy Sĩ thu hút những đoại doanh nghiệp như hãng khoan dầu Transocean, Tyco International và Aryzta AG, vì thuế hạ và các quy định về giám sát lỏng lẻo.

Tuần qua, các nước Liên Âu cũng đã quyết định tiền thưởng viên chức không nhiều hơn tổng số luơng 1 năm.

Với Thụy Sĩ, hạn chế luơng là phù hợp với truyền thống dân chủ trực tiếp - sáng kiến thu thập đuợc 100,000 chữ ký cử tri có thể đuợc trưng cầu dân ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.